Cá Koi là cá gì – Tất tần tật thông tin từ a đến z về cá koi ( Sân Vườn Á Đông )

Đăng lúc: Thứ năm - 23/06/2022 08:55 - Người đăng bài viết: bomviethuynh
Cá Koi là cá gì – Tất tần tật thông tin từ a đến z về cá koi ( Sân Vườn Á Đông )

Cá Koi là cá gì – Tất tần tật thông tin từ a đến z về cá koi ( Sân Vườn Á Đông )

Cá Koi đã không còn xa lạ với những nhiều người. Đặc biệt là những người chơi, nuôi cá cảnh. Giống cá này đã được nuôi tại nhiều nước trên thế giới và khá phổ biến, được yêu thích tại Việt Nam. Tại bài viết này, sân vườn Á Đông sẽ cung cấp đến bạn đọc rất nhiều thông tin hữu ích về các loại cá koi. Cùng với đó là những kinh nghiệm, chia sẻ có thể bạn chưa biết đến từ những chuyên gia và người chơi lâu năm.

Nếu bạn là người mới tìm hiểu về cá koi thì đừng bỏ qua bất kì chi tiết nào nhé.

Tổng quan về cá koi

Cá koi là một tên gọi chung nhất của một giống cá có quan hệ gần với cá chép vàng. Nó còn có tên gọi khác là: cá chép Koi (Tiếng Nhật: 鯉 / こい) hoặc cá chép Nhật theo cách gọi quen thuộc của Việt Nam.

tong quan ve ca koi

Theo Wikipedia, giống cá này thuộc:

– Giới: Animalia

– Ngành: Chordata

– Lớp: Actinopterygii

– Bộ: Cypriniformes

– Họ: Cyprinidae

– Chi: Cyprinus

– Loài: C. Carpio

– Phân loài: C. c. Haematopterus

Nguồn gốc của cá koi

Theo một số tài liệu khoa học nghiên cứu, cá koi ban đầu có nguồn gốc từ Trung Quốc và du nhập vào Nhật Bản từ những năm đầu của thế kỉ 19. Tại đây, chúng đã được thuần hóa, lai tạo qua nhiều đời để nuôi làm cá cảnh. Tên gọi lúc đầu của nó là cá chép Nishikigoi (Tiếng Nhật: 錦鯉/ にしきこい) nghĩa Tiếng Việt là cá chép thổ cẩm hoặc cá chép nhiều màu sắc.

so do phat trien cac giong ca koi

Đến năm 1914, để tôn vinh hoàng tử Hirohito của Nhật Bản, nước này đã lần đầu tiên cho triển lãm các giống cá chép Koi đầu tiên tại Tokyo và đảo Niigata. Từ đây, cá chép Nhật Bản được biết đến nhiều hơn. Cái tên “cá Koi” được công nhận và mua bán rộng rãi. Từ Koi theo tiếng Nhật là cá chép, đồng âm khác nghĩa với nó là tình yêu, yêu mến.

Đặc điểm hình thái cá koi Nhật Bản

Bất kể thuộc loại giống nào, một con cá koi Nhật Bản thuẩn chủng sẽ có nhưng đặc điểm về hình thái sau:

– Có thân hình đẹp, màu sắc đa dạng và tươi sáng

– Có giá trị trang trí cao

– Là loại cá chép có vảy, đầu hơi gù, thân mình có vây ở ngực, lưng, bụng và đuôi

– Phát triển tăng kích thước liên tục (50 – 150 mm mỗi năm) nếu được nuôi trong điều kiện thuận lợi

toc do phat trien cua ca koi

Các giống cá khác nhau thì sẽ có những đặc trưng riêng về màu sắc, đánh dấu, kích thước…

Tập tính của cá koi

– Tập tính ăn uống

Đây là loại cá ăn tạp và khá phàm ăn. Tuy nhiên, thức ăn cho cá koi phải đảm bảo vệ sinh bởi cá koi rất ưa sạch sẽ. Ngoài ra, không nên cho cá ăn quá nhiều, thức ăn phải rõ nguồn gốc để tránh ảnh hưởng đến hình dáng và màu sắc của cá sau này.

– Tập tính sinh sản

Mùa sinh sản của cá chép koi là vào mùa xuân và mùa thu. Độ tuổi sinh sản tốt nhất của cá koi cái là từ 2-3 tuổi. Cá thường đẻ vào thời điểm thời tiết mát mẻ, dễ chịu và nhiệt độ nước hồ không quá cao (ban đêm hoặc sáng sớm).

Tập tính sinh sản thường là theo nhóm, 1 con cá cái và 2-3 con cá đực bơi sát kèm theo. Số lượng trứng được cá cái đẻ ra nhiều nhất có thể đạt từ 150.000 – 200.000 trứng. Trứng cá sẽ dính lên các giá thể: lục bình, bèo hoặc giá thể nhân tạo người nuôi đưa vào. Cá cái kết thúc quá trình đẻ trứng thì cá đực sẽ bơi ngay sau và thụ tinh lên trứng.

ca koi mua sinh san vo the duoc nuoi rieng

Sau 40 – 50 giờ trứng cá mới nở thành cá bột. Trong suốt thời gian chờ trứng nở, cần đảm bảo các giá thể và nước trong hồ (bể) cá được giữ trong sạch, nhiệt độ ở mức ổn định.

Ý nghĩa của cá koi

Ngoài vẻ đẹp bên ngoài, cá koi cũng được biết như là “quốc ngư” của đất nước Nhật Bản với nhiều ý nghĩa. Loài cá này là biểu trưng cho ngọn lửa nghị lực trong cuộc sống. Điều này bắt nguồn từ điển tích cổ xưa “Cá chép vượt vũ môn hóa rồng”.

Người xưa cũng có quan niệm, kích thước cá càng lớn thì may mắn sẽ càng nhiểu. Bên cạnh đó, cá Koi Nhật Bản còn là biểu tượng cho:

– Sự giàu sang

– Phú quý

– Thành công

– Phồn thịnh

– Trường thọ

– Sự can đảm

– Hoàn bão

ve dep cua ca koi mang nhieu y nghia

Ngoài ra, đối với người chơi cá koi, mỗi đặc điểm màu sắc của cá sẽ có ý muốn nhắn nhủ khác nhau:

– Cá trắng khoang đỏ: ý nghĩa thành công trong sự nghiệp.

– Cá trắng khoang đen hoặc cá thuần đen: nhắn nhủ cuộc sống không đứng yên mà luôn biến động và thay đổi liên tục.

– Cá thân xám bạc: biểu tượng cho“mã đáo thành công”.

– Cá vàng: cầu mong tài lộc, an khang.

moi mau sac cua ca koi mang den mot ham y khac nhau

Trong một hồ cá koi đẹp sẽ có thể kết hợp nuôi nhiều loại cá để mang đến nhiều điều tốt lành nhất. Đàn cá nhiều màu sắc bơi lội chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải trầm trồ và thích thú.

Các giống cá koi đẹp được nhiều người lựa chọn

Trải qua quá trình hàng thế kỉ nuôi và cho sinh sản, người Nhật đã lai tạo và nhân giống được nhiều loại cá koi khác nhau. Người ta đặt tên giống cá dựa vào các gam màu trên thân và đặc điểm hình thể để phân biệt từng chủng loại.

su da dang cua cac giong ca koi

Có rất nhiều giống cá đã được ghi nhận, nhưng tại Việt Nam hiện nay chủ yếu được ưa chuộng một số loại. 18 giống cá koi đẹp được nhiều người lựa chọn nhất là:

Cá Koi Kohaku

Kohaku là giống cá koi dễ nhận ra nhất bởi đặc điểm của chúng là thân mình trắng với những khoang màu đỏ. Khoang đỏ sẽ chiếm 50 – 70% diện tích bề mặt da cá. Những người sành chơi cá cảnh đánh giá khoang đỏ trên thân càng lớn, màu sắc càng tươi thì càng đắt giá và được yêu thích.

cac dong koi kohaku

Đặc điểm cơ bản:

– Mức độ chăm sóc: dễ nuôi, sức sống tốt

– Tính cách: hòa bình

– Kích thước cá trưởng thành: trung bình 1m (tối đa 1.5m)

– Tuổi thọ: dao động từ 20 – 40 năm

Cá Koi Taisho Sanke

Taisho Sanke hay gọi tắt cà Sanke là giống cá được lai tạo phát triển từ giống cá Kohaku. Chính vì vậy, đặc điểm chính trên cơ thể vẫn là thân mình trắng và những khoang đỏ nhưng pha trộn thêm 1 chút màu đen. Giá trị của cá koi Sanke được đánh giá dựa vào độ sạch và sáng của shiroji (màu trắng trên thân cá).

cac dong koi sanke

Đặc điểm cơ bản gần giống với Kohaku nhưng kích thước tối đa của cá Taisho Sanke chỉ đạt khoảng 90cm. Giữa hàng ngàn con cá cùng giống, bạn sẽ không thể tìm được 2 con Sanke có đặc điểm họa tiết hoa văn giống nhau. Vẻ đẹp của mỗi con cá là duy nhất nên người chơi sở hữu chúng cũng sẽ có một sự đẳng cấp nhất định.

Cá Koi Showa Sanshoku

Showa Shanshoku cùng với Tancho Sanke và Kohaku là 3 phân loại, giống Koi phổ biến nhất của Nhật Bản (gọi chung là Gosanke). Cá koi Showa Shanshoku cũng có thể được gọi tắt là Showa. Giống cá này được lai tạo bởi Jukichi Hoshino vào những năm 1927 từ giống cá gốc là Kohaku. Các đặc điểm của chúng giống hệt với dòng cá Tancho Sanke nhưng có chút khác biệt.

cac dong koi showa

Phân biệt Showa và Sanke

Hai loại cá này đều sở hữu 3 màu sắc đặc trưng là trắng, đỏ và đen khiến nhiều người bị nhâm lẫn, nhất là người mới chơi. Nếu chúng ta quan sát kĩ thì có thể dựa vào các đặc điểm riêng để phân biệt chúng:

– Cá koi Sanke: Thân cá có màu trắng muốt, các khoang đỏ rộng, phần đốm đen ít. Đỉnh đầu cá thường không có đốm đen. Các vệt đen trên thân cá Sanke đậm, sắc nét, tách biệt rõ với các vệt màu trắng và đỏ.

– Cá koi Showa: Các khoang đen (Sumi) chiếm tỉ lệ lớn lớn trên thân cá và có thể lan lên cả phần đỉnh đầu. Màu đen ở giống cá Showa có phần đục mờ hơn. Chi tiết vây ngực của chúng có các bông màu đen (gọi là Motoguro).

3 dong koi pho bien nhat hien nay

Cá Koi Shiro Utsuri

Đây là giống cá thuần chủng lâu đời bậc nhất có đặc điểm thân hình chỉ có 2 màu trắng và đen. Có 2 giống Koi Shiro Utsuri cơ bản là:

– Ginrin Shiro Utsuri: Toàn bộ vảy cá óng ánh bạc kim, các mảng màu đen – trắng xen kẽ cân đối.

– Shiro Utsuri Doitsu: Thân cá là da trơn, không có vảy.

cac dong koi shiro utsuri

Koi Shiro Utsuri có những vệt Sumi (chấm đen) xuất hiện trên lên tới cả đỉnh đầu. Gốc vây lưng của chúng có Motoguro (bông đen). Bông đen này của Shiro Utsuri là những vệt màu lớn phát triển từ dưới đường bên của cá. Đây cũng chính là điểm khác biệt với giống cá Shiro Bekko.

Cá Koi Asagi

Đây cũng là loài cá có lịch sử lâu đời, là một trong những giống cá xuất hiện đầu tiên ở Nhật Bản. Koi Asagi được cho là thủy tổ của một số nhóm cá koi sau này. Chúng có màu sắc và hình dáng rất riêng. Lớp vảy tương đối đậm màu tạo thành hình quả trám hoặc kết mạng (gọi là Fukurin). Asagi được chia thành 4 loại dựa vào đặc điểm của lớp vảy trên lưng lần lượt là:  Konjo Asagi, Narumi Asagi, Mizo Asagi và Ginrin Asagi.

cac dong koi agasi

Ở Việt Nam, nó được gọi với tên khác là “cá chép Ngũ Phúc” với ý nghĩa là chỗ dựa vững chắc, vận khí điều hòa và lưu thông. Ngoài ra là ý nghĩa mong muốn gia đình, bình an và êm ấm.

Cá Koi Bekko

Là dòng cá trên thân mình thường chỉ có 2 màu sắc: trắng – đen (Shiro Bekko), đỏ – đen (Aka Bekko) hoặc vàng – đen (Ki Bekko).

cac dong koi bekko

Koi Bekko có đặc điểm là mắt to, mình rong. Dòng Koi này có hình dáng khá giống với dòng Utsuri. Quan sát kĩ có thể thấy được phần mũi và râu 2 bên ở miệng cá. Vẩy của chúng đục, không có ánh kim. Phần vai và bụng có xu hướng bầu và tròn hơn so với cá koi thường.

Cá Koi Chagoi

Giống Koi này cũng được nuôi khá phổ biến và được xếp vào thủ lĩnh của đàn cá. Trong hồ cá, koi chagoi có khả năng bơi nhanh, quẫy đuôi mạnh và có sức sống rất tốt. Đuôi cá, vây lưng mập và dày. Thân cá có màu sắc đồng màu với vây. Vùng đầu và vai cá sẽ hơi mập.

cac dong koi chagoi

Chagoi là loại cá đơn sắc, không có ánh kim loại. Lúc nhỏ có thể tương đồng với những con cá khác. Tuy nhiên với bản tính háu ăn, nó sẽ tăng nhanh về kích cỡ và khối lượng trong thời gian ngắn. Màu sắc thường thấy cũng sẽ là cách phân chia loại cá koi này: chagoi màu nâu, xanh dương xám (Soragoi) hoặc lục nhạt (Midorigoi). Hoặc có thể phân theo cách khác ta sẽ có dòng Doitsu Chagoi (da trơn, không có vảy) và Ginrin Chagoi (vảy óng ánh bạc).

Cá Koi Tancho

Vẻ đẹp của Koi Tancho được nhiều người tìm mua bởi vẻ đẹp thanh lịch và sang trọng của chúng.  Giống cá này sẽ không thể nhầm lẫn mà dễ dàng phân biệt với những giống koi khác. Điểm đặc biệt nhất của Tancho là chấm đỏ nằm ở chính giữa phần đầu của cá. Với đặc điểm này, người ta có thể liên tưởng ngay đến quốc kỳ của Nhật Bản. Về hình dáng thì vẫn giống một chú cá koi tiêu chuẩn.

ca koi tan cho dep

Một chú cá thuần chủng chỉ có thân mình trắng muốt và duy nhất một chấm đỏ (Tancho Kohaku) là khá hiếm. Ngoài ra người ta biết đến chúng phổ biến hơn ở 2 dòng khác là: Tancho Sanke và Tancho Showa.

cac dong koi tancho

Giá của loại koi thuần chủng này khá cao bởi độ hiếm có khi lai tạo. Chấm đỏ ở phần đầu cá koi Tancho càng hoàn hảo thường sẽ được mang ra đấu giá và được các đại gia săn đón để thể hiện đẳng cấp của mình. Theo phong thủy, chúng còn mang ý nghĩa vun đắp, tạo dựng cho sự nghiệp thăng tiến, giúp củng cố được địa vị và quyền lực.

Cá Koi Goshiki

Đây là dòng cá được tạo ra bởi quá trình kết hợp của 2 giống Koi là Kohaku và Asagi. Cá Koi Goshiki dễ nhận ra bởi vảy trắng nền đen kết hợp với những dải màu đỏ đặc trưng. Nếu lược bỏ đi phần Ai (chấm đen ở vảy) trên nền trắng (Shiroji) thì ta sẽ có ngay một con Kohaku. Khi còn nhỏ thì màu sắc chủa chúng sẽ không quá nổi bật. Tuy nhiên, càng nuôi thì lại càng rực rỡ và lên màu ấn tượng nên được nhiều người ưa thích.

cac dong koi goshiki

Koi Goshiki có 3 dòng cơ bản là:

– Dòng 1: Mang nhiều đặc điểm hơn của cá koi Asagi, các dấu Ai phủ rộng toàn thân (cả ở vùng Hi và Shiroji).

– Dòng 2: Mang nhiều đặc điểm nổi bật của koi Kohaku, khoang đỏ (Hi) đậm và rõ nét, chấm đen chỉ có trên vùng Shiroji.

– Dòng 3: Mang nhiều đặc điểm cá koi Haijiro. Điểm phân biệt với dòng 1 là trên vây ngực có Motoguro (bông đen).

Cá Koi Karashi

Chỉ trong vài năm trở lại đây, tốc độ phát triển và số người tìm kiếm mua Kargashi đã tăng lên rất nhiều. Lý do chúng được ưa chuộng là:

– Khả năng phát triển tốt, dễ nuôi và thân thiện

– Dễ dàng đạt kích thước lớn trong khoàng thời gian ngắn nếu điều kiện nuôi thuận lợi

– Có thể dùng làm cá dẫn dàn

– Màu vàng đặc trưng với ý nghĩa may mắn, tài lộc và thịnh vượng

ca koi karrashi dep

Cá Koi Benigoi

Cũng là giống cá chỉ có 1 màu đơn sắc như Koi Karashi. Benigoi toàn thân có màu đỏ đậm rực rỡ, vảy cá và vây cũng màu đỏ rất bắt mắt. Cùng giống nhưng thuộc dòng nhỏ hơn, Girin Benigoi còn có vảy cá màu óng ánh rất lộng lẫy và lôi cuốn. Giống cá này còn khá dễ sống, dễ thích nghi với môi trường nuôi trong hồ cá nhân tạo. Cần cho cá Benigoi ăn các loại thức ăn chuyên dụng có thành phần đạm cao để duy trì màu sắc đẹp của cá.

so sanh ve dep cua benigoi voi mot so dong koi khac

Nhiều người có thể nhầm lẫn Koi Benigoi và Higoi hoặc Aka Hajiro bởi toàn thân đều có màu đỏ. Nhưng để ý kĩ thì Aka Hajiro sẽ có màu trắng ở phần bụng còn Benigoi thì không. Đồng thời, màu đỏ của cá koi Benigoi sẽ đậm hơn và nổi bật hơn là giống Higoi.

Cá Koi Shusui

Koi Shusui được lai tạo từ giống Koi Asagi và xuất hiện tương đối sớm. Chúng có da trơn và điểm nổi bật là có hai hảng vảy cùng màu sắc nằm đối xứng qua vây lưng. Màu sắc chủ đạo thường thấy trên thân cá là: trắng, đỏ và đen. Tuy nhiên một số cá thể Koi Shusui đặc biệt có cả màu xanh ngọc rất độc đáo.

cac dong koi shusui

Ranh giới giữa các vệt màu sắc trên thân cá rất tõ nét. Màu cam đỏ hoặc đỏ đối xứng 2 bên hông được kéo dài đến tận đuôi cá. Cá có mắt hoạt động linh hoạt, nhanh nhạy và bơi khá khỏe. Vẻ đẹp của hồ cá sẽ rất ấ tượng nếu bạn nuôi giống cá này. Ngoài ra, chúng cũng được xem như là biểu tượng của sự sáng tạo ở một khía cạnh nào đó. Những nét truyền thống sẽ không mất đi mà sẽ được phát huy với những ý tưởng mới.

Cá Koi Hikarimoyo

Là giống cá có lớp vảy kim loại và da ánh kim đẹp, óng ánh. Mỗi con sẽ có hai, ba hoặc nhiều màu sắc. Trong tiếng Nhật Hikari nghĩa là kim loại hoặc ánh kim, còn moyo là mẫu, đánh dấu để phân biệt các dòng dựa trên màu sắc.

cac dong koi hikarimoyo

Hoa văn trên thân cá là hoàn toàn ngẫu nhiên, một số được cho là hiếm hoặc kỳ lạ được thổi giá lên khá cao. Một số dòng đã xuất hiện tại Việt Nam là:

– Hariwake: hoa văn có màu cam hoặc vàng

– Yamatonishiki: hoa văn có màu đỏ và đốm đen

– Kujaku: nền bạch kim với hình chữ nhật trên vảy. Hoa văn có màu cam hoặc đỏ

– Kikusui: có hoa văn màu đỏ, thuộc dòng Doitsu (không có vảy)

Cá Koi Hikari Utsuri

Nghe tên chắc bạn cũng đã đoán được một phần về đặc điểm của giống cá này phải không. Chúng là một nhánh nhỏ của giống Koi Utsuri và có đặc trưng lớp vảy óng ánh. Phân biệt Hikari Utsuri theo từng dòng Utsuri và màu sắc của chúng. Hikari Shiro Utsuri có màu trắng đen là phổ biến nhất. Tiếp đến là Hi Utsuri có màu đỏ và cuối cùng là Ki Utsuri có màu vàng là hiếm nhất.

cac dong koi hikari utsuri

Koi Hikari Utsuri không phải là giống cá bơi nhanh, chúng có thân hình mập mạp và di chuyển rất nhẹ nhàng. Vẻ đẹp lạnh lùng của chúng khiến giống Koi này còn được mệnh danh là “Hoàng tử bóng đêm”. Chúng ra vẻ rất lạnh lùng và quyền uy. Khi bơi lượn dưới đàn cá cho ta cảm giác như đang có một cuộc duyệt binh.

Cá Koi Hikarimuji mono

Koi Hikarimuji mono gần giống với Koi Hikarimoyo, đó là ở đặc điểm có ánh kim loại (hikari). Tuy nhiên khác ở chỗ, Hikarimoyo là giống koi nhiều màu sắc. Còn Koi Hikarimuji mono chỉ có một màu duy nhất cho toàn thân hình.

cac dong koi hikari mono

Các dòng Hikarimuji mono phổ biến là dòng cá koi ogon. Chúng có phổ màu từ trắng (platinum ogon), đen (nezu ogon), vàng (yamabuki ogon), đỏ (hi ogon,) cam (orenji ogon) và xám bạc (mukashi ogon).

Cá Koi Goromo

Giống cá koi này nổi bật là đường nét hoa văn trên thân nền màu trắng tuyết hoặc trắng sữa. Những mảng màu đỏ trên thân cá sẽ không phải màu đỏ tươi như giống Kohaku mà là màu đỏ thẫm, đỏ đậm. Và đường viền xung quanh các mảng màu Hi có thể là xanh Indigo hoặc đen.

cac dong koi goromo

Tiêu chí đánh giá Koi Goromo đẹp là màu da nền phải trắng và sáng (không được trắng nhạt hoặc pha vàng). Chúng sẽ có giá cao hơn nếu phần dầu ít mảng màu hoặc sạch sẽ không tì vết.

Cá Koi Bướm

Giống cá này là một dòng cá koi vip khác biệt hoàn toàn với các giống cá đã kể trên. Tên khoa học của chúng là Assorted Butterfly Koi. Koi Bướm theo tên gọi của người Việt có đặc điểm màu sắc sặc sỡ cộng thêm dải vây dài thướt tha tuyệt đẹp. Có những chú cá Koi Bướm có vây đuôi dài gần bằng 2/3 chiều dài của thân.

giong ca koi buom dep

Màu sắc thông dụng của Koi Bướm là: trắng, cam và vàng. Tuổi thọ trung bình của chúng là 25 đến 40 năm. Chọn cá Koi Bướm đẹp là cá có dáng bơi thẳng, uyển chuyển, phần đuôi cong tròn, sờ vào thân cá rất mịn. Lớp da cá phải sáng, sạch và trơn bóng.

mot so giong koi buom dep

Cá Koi Kawarimno

Đây sẽ là nhóm phân loại cuối cùng để tổng hợp các loại cá koi mà không thuộc các giống đã kể trên. Phân loại cá koi Nhật Kawarimono một cách thuận tiện nhất là chia chúng thành ba nhóm là:

– Koi đơn sắc: Single Colored

– Koi màu đen tạp: Black K oi Breeds

– Và các giống koi Kawarimono khác.

cac dong koi kawarimno

Lưu ý chọn cá koi đẹp

Khi chọn mua cá cảnh nói chung và các loại cá koi nói riêng thì bạn nên tham khảo từ nhiều nguồn tin uy tín hoặc những người chơi đã có kinh nghiệm để chọn được giống cá có chất lượng tốt nhất. Lựa chọn cá koi đẹp bạn có thể tham khảo một số tiêu chí và lưu ý sau đây.

Dựa vào nguồn gốc

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, cá koi được cung cấp từ 3 nguồn chính:

– Nhập khẩu: chủ yếu từ Nhật Bản và Trung Quốc. Là các giống thuần chủng, nguyên gốc và có giá trị thẩm mĩ cao.

chon ca koi thuan chung dep mat

– Lai F1: được lai tạo từ các giống thuần chủng nhập khẩu nhưng sinh sống tại Việt Nam. Giá trị gần tương đương với cá koi nhập khẩu.

– Thuần Việt: sinh ra tại Việt Nam và bố mẹ đều là dòng F1.

Bạn nên mua ở những trại cá giống, đơn vị cung cấp uy tín, có giấy tờ xuất sứ rõ ràng. Ngoài ra cần phải có cam kết về chất lượng đúng với giá trị để tránh mua phải các giống cá lai tạp không đúng chủng loại.

Dựa trên màu sắc

Màu sắc trên thân, vây, vảy cá phải rõ ràng, sắc màu tươi tắn. Các vệt màu gọn gàng, không bị loang hoặc lem lẫn với các vệt màu khác. Mỗi loại cá có hoa văn và đặc điểm nhận dạng khác nhau. Bạn cần đọc kĩ về từng giống cá ở trên để tránh nhầm lẫn khi chọn lựa.

ca koi dep luon co mau sac tuoi tan

Những giống cá có màu sắc mờ nhạt, xỉn màu thì không nên chọn. Đây có thể là cá có sức khỏe yếu. Hoặc nếu màu sắc không gọn gàng thì khả năng cao sẽ không phải là giống cá thuần chủng, mà chỉ ở loại F1 hoặc cá thuần Việt.

Dựa trên độ sức khỏe của cá

Cá phải khỏe mạnh, mắt tinh và phản ứng nhanh. Cá bơi tốt, uyển chuyển, không lờ dờ hoặc ít bơi. Cá ăn uống tích cực, có thể kiểm tra bằng cách cho cá ăn thử khi đi mua. Nếu cá đớp mồi tốt thì chứng tỏ cá có khả năng phát triển tốt.

thu cho ca koi an de kiem tra suc khoe cua ca

Cá phải không có biểu hiện bệnh hoặc mầm bệnh. Việc mua cá bệnh về không những có thể lây lan ra những con cá khác mà còn tăng khả năng chết của cá lên vài lần.

Dựa trên thân hình

Thân hình cá phải đối xứng hài hòa, bề mặt cơ thể mịn màng, trông tự nhiên. Đầu cá hơi gù, vây cá cân cân đối và cá không được có dị tật hay các vết xước. Phần body của cá cũng cần có tỷ lệ đẹp để càng nuôi cá sẽ có thân hình đẹp và thu hút. Theo kinh nghiệm, chúng tôi chia thân cá thành 4 phần và có 4 điểm cần được quan tâm lần lượt là A,B,C,D.

cach chon than hinh ca koi chuan

Tỷ lệ giữa A và D là quan trọng nhất. Nếu thân hình cá ở 2 điểm này càng chênh lệch lớn thì sau này cá lớn lên phần đuôi cá sẽ mỏng và phần vai cá sẽ nở rộng khiến chúng không được cân đối. Còn nếu vai cá ở điểm A rộng nhưng phần đuôi ở điểm D dày thì khi lớn lên sẽ rất cân đối và tạo ra vẻ đẹp cân xứng khi nuôi cá dưới hồ.

Phân biệt cá Koi Nhật thuần chủng và cá Koi lai

Ở trên chúng tôi đã giúp bạn chọn được hiểu về từng đặc điểm của các giống cá và cách chọn được một con cá koi đẹp. Tuy nhiên, liệu bạn đã phân biệt được đâu là cá Koi Nhật thuần chủng và đâu là cá koi lai? Để tránh việc mất tiền oan vào những cơ sở thiếu uy tín, chúng tôi sẽ giới thiệu một số cách để phân biệt và chọn được dòng Koi đúng chuẩn thuần chủng. Đây cũng là thông tin để những người mới chơi cần tham khảo khi chọn cá koi có giá thành cao.

Đặc điểm về màu sắc

Màu sắc cá koi Nhật thuần chủng luôn đậm, sắc nét. Nếu là màu đỏ thì đỏ chót, đỏ như ớt, đen thì đen như mực. Các dòng Koi lai thì chỉ có màu đỏ cam hoặc cam.

Nhìn từ trên xuống, các mảng màu của Koi thuần chủng thường khá lớn và lan đều ra bên hông. Giữa các mảng màu có biên giới rõ ràng, không bị lờ mờ, lem hay nhạt.

phan biet mau sac koi nhat va koi lai

Tuy vậy, một số dòng Koi lai F1 nếu được nuôi trong điều kiện thuận lợi thì cũng có thể đạt màu sắc tươi tắn gần tương đồng với giống thuần chủng.

Đặc điểm phần đầu cá

Koi Nhật thuần chủng: đầu hơi gù. Trên đầu có mắt cá to và lanh lợi. Phần râu cá dài và cứng cáp.

Koi lai: đầu nhỏ hơn, râu nhỏ và ngắn hơn

Tiêu chí trên thân mình

– Chiều dài Koi thuần chủng có thể đạt tới hơn 1m. Cá koi lai thì chiều dài thường ko quá 80cm.

– Vây trên thân giống Koi Nhật đa phần sẽ rất dày và đục (ít cho ánh sáng xuyên qua). Còn các dòng Koi lai thì vây sẽ nhỏ hơn và trong suốt.

– Vẩy cá Koi Nhật sẽ lớn hơn cá chép thường và cá dòng cá lai.

– Hông cá: nhìn ngang thì Koi Nhật có hông ngắn hơn các đời con lai

Tập tính sinh hoạt

Cá Koi Nhật chính hiệu thường thông minh và dạn người hơn. Sức sống của chúng cũng có phần tốt hơn Koi lai thông thường.

Giấy chứng nhận

Khi được nhập khẩu về Việt Nam, các giống Koi thuần chủng bao giờ cũng có các giấy chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ, tình trạng sức khỏe… Nếu bạn vẫn chưa thực sự tin tưởng qua các dấu hiệu nhận biết thông thường thì có thể yêu cầu các đơn vị cung cấp xuất trình giấy tờ liên quan và cam kết bảo hành trong thời gian dài.

Kỹ thuật nuôi cá koi

Cá koi không khó nuôi, tuy nhiên nếu không đáp ứng được các điều kiện cần thiết thì cá sẽ không thể phát triển và có vẻ đẹp như mong muốn.

Xem ngay bài viếtHướng dẫn chăm sóc và kỹ thuật nuôi cá koi cực quan trọng

Giá cá koi được bán tại Việt Nam

Mỗi gia chủ khi lựa chọn chơi cá koi sẽ có những sở thích khác nhau. Giá cá koi sẽ phụ thuộc vào những yếu tố:

– Giống và nguồn gốc xuất sứ

– Kích thước: chiều dài thân, cân nặng

– Độ quý hiếm

Dựa trên kinh nghiệm, chúng tôi đưa đến quý khách hàng bảng giá tham khảo theo từng cấp độ. Đây sẽ không phải giá cố định mà có thể thay đổi tùy theo thời điểm và đơn vị cung cấp.

Giá cá koi thuần chủng nhập khẩu

Bảng giá cá koi thuần chủng cập nhật 2022

bang gia ca koi thuan chung nhap khau

Giá cá koi lai F1 và giá cá koi thuần Việt

Bảng giá cá koi lai F1 và giá cá koi thuần Việt mới nhất 2022

bang gia ca koi lai f1 va gia ca koi thuan viet

Giá cá koi mini

Đây là loại cá phù hợp cho những người mới chơi hoặc tập chơi cá cảnh. Giá bán của cá koi mini phụ thuộc chủ yếu vào kích thước. Cụ thể.

– Kích thước < 10cm: giá bán từ 600.000 VNĐ/1kg

– Kích thước khoảng 10cm – 15cm: giá bán từ 700.000 VNĐ/1kg

– Kích thước từ 15cm – 18cm: giá bán khoảng 1.000.000 VNĐ/1kg

giong ca koi mini
 

Tổng kết

Cá koi là một trong những giống cá cảnh đẹp và có giá trị. Chúng dễ dàng thể hiện được đẳng cấp của gia chủ thông qua việc thiết kế thi công hồ cá koi. Nếu bạn đang muốn chọn mua loại cá này thì cần phải tìm mua ở những cơ sở uy tín để tránh mua phải những dòng Koi kém chất lượng và không đảm bảo.

Mọi thắc mắc quý khách hàng có thể để lại thông tin liên hệ bên dưới, chúng tôi sẽ có những chuyên gia tư vấn liên hệ ngay để hỗ trợ bạn tốt nhất có thể. Hoặc nếu bạn đang có nhu cầu làm ngay hồ cá koi trong khuôn viên công trình thì cũng đừng ngần ngại liên hệ với Hotline: 0913.134.903. Chúng tôi tự hào là đơn vị đồng hành cùng rất nhiều gia chủ tại các tỉnh thành và những căn biệt thự đẳng cấp tại các khu đô thị lớn như: Vinhomes, Ciputra, Ecopark….

Sân vườn Á Đông – Làm việc có tâm, nâng tầm đẳng cấp.

Tác giả bài viết: Sân vườn Á Đông
Nguồn tin: sanvuonadong.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết