Khủng hoảng lithium nghiêm trọng: Bão giá tăng 500% chỉ sau 1 năm, nguy cơ thâm hụt vĩnh viễn khiến Trung Quốc 'đỏ mắt' tìm nguồn cung trữ mỏ mới

Đăng lúc: Thứ hai - 30/05/2022 10:36 - Người đăng bài viết: bomviethuynh
Khủng hoảng lithium nghiêm trọng: Bão giá tăng 500% chỉ sau 1 năm, nguy cơ thâm hụt vĩnh viễn khiến Trung Quốc 'đỏ mắt' tìm nguồn cung trữ mỏ mới

Khủng hoảng lithium nghiêm trọng: Bão giá tăng 500% chỉ sau 1 năm, nguy cơ thâm hụt vĩnh viễn khiến Trung Quốc 'đỏ mắt' tìm nguồn cung trữ mỏ mới

 

Ngành công nghiệp lithium tồn tại dưới mục tiêu tạo ra những chiếc xe điện bảo vệ môi trường đang không có nhiều sự lựa chọn thay thế.
Khủng hoảng lithium nghiêm trọng: Bão giá tăng 500% chỉ sau 1 năm, nguy cơ thâm hụt vĩnh viễn khiến Trung Quốc 'đỏ mắt' tìm nguồn cung trữ mỏ mới

Elon Musk muốn có lithium. Trung Quốc cũng đang lùng sục khắp Tây Tạng để khai thác thứ kim loại quý, trong khi phía các nhà sản xuất pin thì “đỏ mắt’’ tìm kiếm. Lithium, thứ được coi là trung tâm của quá trình chuyển dịch sang ô tô điện, theo đó vướng vào một cuộc khủng hoảng toàn diện. Cầu vượt xa cung khiến giá bị đẩy lên gần 500% chỉ sau 1 năm, đồng thời làm gián đoạn mọi nỗ lực ngăn chặn sự nóng lên của toàn cầu.

KHỦNG HOẢNG LITHIUM

Khủng hoảng lithium trầm trọng đến mức chính phủ Trung Quốc, quốc gia sản xuất khoảng 80% lượng pin lithium-ion trên thế giới, phải lên tiếng khuyến khích các nhà cung cấp giảm giá bán. Chuyên gia thuộc tổ chức Macquarie Group cảnh báo về một viễn cảnh “thâm hụt lithium vĩnh viễn”, trong khi Citigroup dự báo giá kim loại quý này sẽ tăng gấp đôi một cách “cực đoan’’ trong năm 2022.

Theo Bloomberg, đầu tư toàn cầu cho xe điện tăng nhanh hơn bất kỳ lĩnh vực năng lượng mới nào trong vài năm trở lại đây, vượt xa cả năng lượng gió và mặt trời. Theo Benchmark Mineral Intelligence, với mức giá lithium giao ngay hiện tại, chi phí cho một chiếc xe điện mới sẽ phải tăng thêm 1.000 USD. Cùng với đà tăng giá của loạt nguyên liệu thô khác, nỗ lực giảm giá xe điện để cạnh tranh với xe xăng sau bao năm có thể đổ sông đổ bể. Ngoài ra, việc các nhà sản xuất pin không có đủ lượng lithium cần thiết cũng khiến kế hoạch mở rộng nguồn cung xe điện bị hạn chế, từ đó gây khó khăn cho mục tiêu giảm khí phát thải.

Khủng hoảng lithium nghiêm trọng: Bão giá tăng 500% chỉ sau 1 năm, nguy cơ thâm hụt vĩnh viễn khiến chính phủ đỏ mắt tìm nguồn cung trữ mỏ mới - Ảnh 1.

“Có vẻ như nỗ lực cải thiện nguồn cung sẽ khó có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu trong 3 năm tới. Các nhà sản xuất xe điện dường như đã "ngủ quên trên vô lăng’’ rồi’’, Cameron Perks, chuyên gia phân tích tại Benchmark cho biết.

Giá lithium theo đó càng tăng cao hơn nữa, đến nỗi tỷ phú giàu nhất hành tinh Elon Musk hồi tháng 4 phải thẳng thừng tuyên bố trên Twitter:

"Lithium tăng giá thật điên rồ!. Trừ khi chi phí đầu vào được cải thiện, nếu không, Tesla có thể phải trực tiếp khai thác lithium quy mô lớn’’.

Theo Bloomberg, cả Tesla, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Contemporary Amperex Technology - hãng sản xuất pin EV lớn nhất thế giới đều đã phải tăng giá bán các sản phẩm xe điện.

“Ngành công nghiệp xe hơi đang phải đối mặt với cơn bão giá do chi phí leo thang chóng mặt’’, Chủ tịch hãng xe điện XPeng, ông Brian Gu, chia sẻ.

Khủng hoảng lithium nghiêm trọng: Bão giá tăng 500% chỉ sau 1 năm, nguy cơ thâm hụt vĩnh viễn khiến chính phủ đỏ mắt tìm nguồn cung trữ mỏ mới - Ảnh 2.

Cầu vượt xa cung khiến giá lithium bị đẩy lên gần 500% chỉ sau 1 năm

Trước đây, trong giai đoạn 2018-2020, giá lithium giảm một nửa giá trị do thị trường pin xe điện chưa bùng nổ. Điều này khiến dòng vốn đầu tư chảy vào lithium không ổn định, và dĩ nhiên, sau khi xe điện trở thành xu thế mới, phía các nhà sản xuất đã không kịp trở tay. Những ảnh hưởng từ sau đại dịch COVID-19 cũng như căng thẳng leo thang giữa Nga-Ukraine cũng khiến việc khai thác lithium, niken, than chì và coban trở nên khó khăn hơn.

Nguồn cung thắt chặt cùng đà tăng giá chóng mặt đã thúc đẩy một loạt các thương vụ mua lại và “bắt tay’’ liên doanh, trong bối cảnh bất kỳ nhà sản xuất pin hay ô tô điện nào cũng muốn đảm bảo nguồn cung cho mình. Làn sóng chủ nghĩa độc quyền tài nguyên cũng trở thành hệ luỵ khó tránh. Hồi đầu tháng 6 năm ngoái, Fitch Solutions cho biết lithium đã trở thành một loại “khoáng sản chiến lược”, đồng thời cảnh báo về “sự can thiệp ngày càng tăng từ phía chính phủ”.

BÀI TOÁN NAN GIẢI VỀ ỔN ĐỊNH NGUỒN CUNG

Thực tế, lithium mất nhiều năm để trở thành thứ kim loại chủ đạo. Được phát hiện vào năm 1817 bởi nhà hóa học Thụy Điển Johan August Arfwedson, song lithium không được sản xuất quy mô lớn mãi cho đến khi Mỹ bắt đầu dự trữ chúng để chế tạo vũ khí vào cuối những năm 1950. Lithium sau đó bắt đầu được sử dụng trong các hợp kim nhẹ, pin đồng xu và pin điện thoại di động vào những năm 1990.

Khủng hoảng lithium nghiêm trọng: Bão giá tăng 500% chỉ sau 1 năm, nguy cơ thâm hụt vĩnh viễn khiến chính phủ đỏ mắt tìm nguồn cung trữ mỏ mới - Ảnh 3.

Hiện tại, hơn một nửa nguồn cung thế giới được khai thác tại “Cánh đồng lithium” hay “Tam giác lithium” - khu vực biên giới giữa 3 quốc gia Argentina, Bolivia và Chile. Tại đây, nơi mỏ lithium Soquimich nằm trên sa mạc Atacama, các nhà sản xuất sẽ chiết rút lithium từ hồ nước muối bằng cách cho chúng tự bay hơi trong vòng 12-28 tháng. Tuy nhiên, công nghệ này hiện chỉ thu được khoảng 50% lượng lithium trong nước muối mà thôi.

Phần lớn nguồn cung còn lại đến từ trầm tích của một loại đá lửa tên spodumene, trong đó Australia là nhà khai thác lớn nhất. Chúng được đem lọc với axit sulfuric, sau đó chuyển đến Trung Quốc để sản xuất thành lithium hydroxit và lithium carbonate - những hợp chất có thể kết hợp với niken hoặc coban để tạo thành pin xe điện.

Theo các chuyên gia, cách nhanh nhất để tăng nguồn cung là cải thiện sản lượng khai thác từ những nguồn hiện có này. Ganfeng Lithium, một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới cho biết đang lên kế hoạch sử dụng mức lợi nhuận kỷ lục để tăng sản lượng. Công ty Pilbara Minerals của Australia cũng đặt mục tiêu tăng công suất thêm 50% trong quý III/2022 bằng cách mở rộng mỏ Pilgangoora phía tây Australia. Dự án này còn có sự tham gia của các đối tác Trung Quốc là Great Wall Motor và CATL.

Tuy nhiên, không phải cứ muốn tăng sản lượng lithium là tăng được ngay, bởi quá trình này còn phụ thuộc vào giấy phép hoạt động và thời gian chờ nước muối bay hơi.

Khủng hoảng lithium nghiêm trọng: Bão giá tăng 500% chỉ sau 1 năm, nguy cơ thâm hụt vĩnh viễn khiến chính phủ đỏ mắt tìm nguồn cung trữ mỏ mới - Ảnh 4.

Cánh đồng muối để chiết xuất lithium

Sáng kiến khai thác một trữ mỏ mới theo đó ra đời.

Các siêu cường quốc khai thác mỏ, bao gồm Australia và Canada, đều cam kết hỗ trợ khai thác các nguồn tài nguyên quan trọng, bao gồm cả lithium. Trung Quốc mới đây cũng thông báo phát hiện ra một mỏ spodumene trên cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng - nơi được cho là có thể chứa hơn 1 triệu tấn oxit lithium. Tuy nhiên, phía chính phủ cũng thừa nhận quá trình này mất rất nhiều thời gian, và hơn nữa, cũng không chắc dành được sự đồng thuận từ phía người dân địa phương.

“Có rất nhiều lithium trong lòng đất, nhưng vấn đề ở chỗ, sẽ không thể đầu tư kịp thời. Tesla xây dựng một nhà máy gigafactory trong khoảng 2 năm, các nhà máy cathode thì cần ít thời gian hơn, nhưng đối với các dự án lithium, chúng ta có thể mất tới 10 năm”, Joe Lowry, nhà sáng lập công ty cố vấn Global Lithium cho biết.

Theo Bloomberg, đề xuất của tập đoàn Rio Tinto nhằm khai thác mỏ Jadar trị giá 2,4 tỷ USD tại Serbia đang bị hàng nghìn người dân địa phương biểu tình phản đối. Rio cho biết mỏ Jadar này, dự kiến ​​đi vào hoạt động vào năm 2026, sẽ tạo ra hơn 2.000 việc làm, đồng thời đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất về môi trường, bao gồm cả việc sử dụng nước tái chế và xe tải điện.




































 
Tác giả bài viết: Cafebiz
Nguồn tin: CafeBiz
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết