Sóc Trăng: Mô hình nuôi cá với hệ thống ‘sông trong ruộng’ ở Mỹ Tú

Đăng lúc: Chủ nhật - 02/01/2022 09:24 - Người đăng bài viết: bomviethuynh
Sóc Trăng: Mô hình nuôi cá với hệ thống ‘sông trong ruộng’ ở Mỹ Tú

Sóc Trăng: Mô hình nuôi cá với hệ thống ‘sông trong ruộng’ ở Mỹ Tú

Từ lâu mô hình nuôi cá trên ruộng lúa, nhất là trong vụ Thu Đông phát triển mạnh ở các xã: Mỹ Phước, Mỹ Tú, Long Hưng và một số vùng đất trũng trên địa bàn huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng). Thế nhưng, không thả nuôi theo phương pháp truyền thống, anh Nguyễn Văn Hải ở ấp Phước Thọ B, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú đã xây dựng hệ thống “sông trong ruộng” với nhiều ưu điểm vượt trội.

Lập nghiệp tại quê vợ ở ấp Phước Thọ B, xã Mỹ Phước, anh Nguyễn Văn Hải đã tận dụng lợi thế sẵn có tại địa phương, sau nhiều năm nghiên cứu học hỏi, tháng 3/2021 anh Nguyễn Văn Hải đã cải tạo trên 15.000m2 đất ruộng để xây dựng mô hình “sông trong ruộng” theo công nghệ Mỹ. Theo đó, anh đã thiết kế xây dựng các bể có kích thước rộng 5m, dài 30m, lắp đặt hệ thống tự động, đảm bảo tạo dòng chảy liên tục như dòng sông, có hệ thống hút phân và chất thải ở cuối hệ thống ao nuôi. Nhằm tạo môi trường tốt nhất để cá vận động và phát triển. Anh Hải chia sẻ: “Mình nuôi như thế này thì dễ quản lý dịch bệnh, bên cạnh đó, nuôi cá theo cách này, nước bể nuôi luôn sạch, cá được tập thể thao, vì thế thịt cá chắc, dai và không có mùi tanh nên chất lượng cá đảm bảo hơn”.

Sau khi xây dựng xong hệ thống, tháng 8/2021, anh Hải đã tiến hành thả nuôi trên 250.000 con cá thác lác và 300kg cá sặc rằn giống. Theo đó, hệ thống “sông trong ruộng” phải đảm cung cấp ôxy cho cá 24/24h và dự trù máy phát dự phòng đảm bảo hệ thống thổi khí luôn hoạt động. Nước trong ruộng không cần phải thay thế, nhưng vẫn có sự tuần hoàn tốt, chỉ cần xử lý nước ngoài khu vực nuôi và sử dụng men vi sinh để quản lý chất lượng nước của ao nuôi. Bên cạnh đó, anh đã đầu tư dây chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi tự động, công thức thức ăn cho cá được anh nghiên cứu cẩn thận, gia giảm thành phần phù hợp tùy thuộc vào từng giai đoạn, nên cá trong bể phát triển khá tốt. Ông Huỳnh Huy Anh - Trưởng Trạm khuyến nông huyện Mỹ Tú cho biết: “Mô hình này áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, tức là “sông trong ruộng”, chủ hộ rất am hiểu kỹ thuật và tự chế biến thức ăn, môi trường nước ao nuôi luôn giữ sạch, cá sinh trưởng nhanh và ổn định”.

Nuôi cá với hệ thống “sông trong ruộng”

Tuy nhiên, để thực hiện mô hình này, đòi hỏi người nuôi phải nắm vững điều kiện khắt khe về diện tích mặt nước, am hiểu vận hành máy móc, kỹ thuật chăm sóc, nhất là kinh phí đầu tư khá lớn với mức từ 200 - 250 triệu đồng/bể nuôi cùng với các trang thiết bị trên 1 tỷ đồng. Sau thời gian nuôi, anh Hải nhận thấy cá tăng trọng nhanh, tỷ lệ dịch bệnh thấp, dự kiến đến kỳ thu hoạch cá thác lác đạt khoảng 50 tấn và trên 10 tấn cá sặc rằn. Với những ưu điểm của hệ thống anh sẽ mở rộng mô hình “sông trong ruộng” trong thời gian tới. Anh Hải nói: “Mình mong muốn là năm tới, mỗi năm mình sẽ thu hoạch khoảng 20 lứa cá, cố gắng làm sao mỗi lứa lên 50 tấn, chỉ mong muốn sao luôn có giá để có thu nhập cao”.

Với nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp thả nuôi cá theo cách truyền thống, mô hình nuôi cá “sông trong ruộng” của anh Nguyễn Văn Hải đã mở ra hướng đi mới, áp dụng kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản đã góp phần bảo vệ môi trường nuôi.

Tác giả bài viết: Đoan Trang
Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Sóc Trăng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết