Một số biện pháp phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Một số biện pháp phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Hiện nay tại tỉnh Thái Bình đã xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên bò, đây là bệnh do virus gây ra, đường truyền lây chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve; bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp.

Ảnh minh họa.

Triệu chứng đặc trưng của bệnh là trâu, bò mắc bệnh có biểu hiện sốt cao, hình thành các nốt sần hình tròn, chắc và nhô cao có đường kính từ 2 - 5cm trên da, đặc biệt là ở da đầu, cổ, chân, bầu vú, cơ quan sinh dục và đáy chậu trong vòng 48 giờ sau khi bắt đầu phản ứng sốt. Các nốt sần lớn có thể bị hoại tử và cuối cùng là xơ hóa và tồn tại trong vài tháng; để lại các vết sẹo có thể tồn tại vĩnh viễn...

Hiện nay trên thế giới đã có vắc-xin phòng bệnh viêm da nổi cục, tuy nhiên hiện tại nước ta chưa có, để phòng bệnh có hiệu quả, người chăn nuôi cần áp dụng đầy đủ, đồng bộ các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học:
 

- Chỉ chọn mua con giống ở những cơ sở được cấp phép, an toàn dịch bệnh, có uy tín, con giống khỏe mạnh và có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ trâu, bò và sản phẩm trâu, bò không rõ nguồn gốc, trâu, bò ốm hoặc nghi mắc bệnh.

- Trâu, bò mua về phải nuôi cách ly trong thời gian 2 - 3 tuần để theo dõi, xử lý khi trâu, bò có biểu hiện bất thường và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

- Kiểm soát tốt mọi thứ ra - vào khu vực chăn nuôi bao gồm con giống, người chăn nuôi, khách tham quan, thức ăn, nước uống, dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển, sản phẩm và chất thải chăn nuôi, động vật khác...

- Thường xuyên vệ sinh chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi, thu gom phân rác, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, phun thuốc khử trùng từ 1 - 2 lần/tuần. Đồng thời, phun thuốc tiêu diệt ruồi, muỗi, ve, mòng... thường xuyên.

- Cho trâu, bò ăn thức ăn, nước uống sạch đầy đủ và phù hợp theo lứa tuổi.

- Bổ sung khoáng chất, vitamin để chống stress cho trâu, bò khi thời tiết thay đổi đột ngột, sau khi vận chuyển hoặc khi tiêm vắc-xin.

- Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của đàn trâu, bò. Khi có trâu, bò ốm nghi mắc bệnh viêm da nổi cục thì báo ngay cho cán bộ thú y và làm theo hướng dẫn. Tuyệt đối không bán chạy.

Trung tâm khuyến nông Thái Bình - Báo Thái Bình, 10/03/2021

Tác giả bài viết: Việt Linh

Nguồn tin: vietlinh.us