Phòng chống bệnh cúm gia cầm trong mùa đông-xuân

Phòng chống bệnh cúm gia cầm trong mùa đông-xuân
Nguồn: thanhnien.vn
Tiêm vaccine cúm cho vịt chạy đồng (Nguồn: thanhnien.vn)

            Thời tiết đang chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho bệnh cúm gia cầm xuất hiện, thêm vào đó, hộ dân đang tăng đàn vật nuôi để bán vào dịp Tết Nguyên đán, nên công tác phòng, chống cúm gia cầm trong mùa lạnh và đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau tết cần phải được chú ý.

            Mùa đông, nhiệt độ hạ thấp, rét đậm, rét hại, làm cho vật nuôi nói chung và gia cầm nói riêng tiêu tốn nhiều năng lượng, giảm thân nhiệt, giảm sức đề kháng, nguy cơ mắc các dịch bệnh truyền nhiễm và chết rét, đói là rất cao. Vì vậy, người chăn nuôi cần chủ động các biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho chúng. Trong đó bệnh cúm gia cầm độc lực cao là một bệnh nguy hiểm và luôn chực chờ bùng phát nếu bà con chăn nuôi chủ quan lơ là các biện pháp phòng bệnh, qua đó tránh được những thiệt hại đáng kể do bệnh gây ra.

 

1. Phòng bệnh cúm gia cầm khi chưa có dịch xảy ra.


            Tiến hành các biện pháp phòng bệnh nhất quán và đồng bộ trên toàn thị xã, trên nhiều đối tượng gia cầm cũng như nâng cao nhận thức của người chăn nuôi là biện pháp phòng bệnh tổng quát và đem lại hiệu quả cao nhất.

Cụ thể các công việc chúng ta cần tiến hành thường xuyên như sau:

- Thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi gia súc, gia cầm: cùng vào cùng ra, không nhốt chung các loại gia cầm, không chăn nuôi nhiều loại gia súc gia cầm trong cùng một khu vực, tạo cho vật nuôi 1 môi trường sống trong lành, thông thoáng…

- Chuẩn bị chuồng trại để nuôi gia cầm trong mùa đông: Chống mưa tạt, gió lùa, nền không bị ngập nước... những tác động này sẽ làm vật nuôi giảm thân nhiệt, mầm bệnh dễ sinh sôi, lây lan. Chuồng trại nên dọn vệ sinh sạch sẽ, khô ráo.

- Lựa chọn con giống chất lượng tốt, sức đề kháng cao, có nguồn gốc rõ ràng, mua ở cơ sở uy tín. Chỉ mua gia cầm con khỏe mạnh, không nhận những gia cầm con khuyến mãi (đây là những con loại 2, 3 yếu kém, khi đem về nuôi rất dễ mắc bệnh và lây lan cho cả đàn). Gia súc, gia cầm khi nhập từ tỉnh khác về phải có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y. Khi đưa gia cầm về nuôi phải thực hiện cách ly ít nhất 10 ngày. Thường xuyên thải loại những gia cầm ốm, yếu ra khỏi đàn.

- Định kỳ vệ sinh chuồng trại chăn nuôi 2-3 lần/tuần, thu gom phân chất thải đem đốt hoặc ủ, cọ rửa máng ăn, máng uống. Rắc vôi bột ở các lối đi và xung quanh bên ngoài chuồng trại. Trước cửa chuồng nên bố trí hố sát trùng, trong hố để vôi bột hoặc dung dịch thuốc sát trùng như Iodin hoặc Chlorin, Vikon-S. Hạn chế người ra vào khu vực chăn nuôi.

- Hưởng ứng các đợt phát động vệ sinh, khử trùng tiêu độc, tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động.

- Chăm sóc, nuôi dưỡng vật nuôi thật tốt; thức ăn, nước uống phải sạch sẽ và được cung cấp đầy đủ nhằm cung cấp đủ năng lượng cho gia cầm để chống đói, rét. Nếu thức ăn thiếu dẫn đến con vật chậm sinh trưởng, giảm sức đề kháng, dễ mắc bệnh hoặc chết do suy kiệt. Bổ sung thêm vitamin, B.complex, Glucoza, khoáng vi lượng đa lượng vào trong thức ăn hoặc nước uống thường xuyên. Thiếu nước cũng gây các rối loạn các chức năng sinh lý của cơ thể.

- Có biện pháp ngăn ngừa, không cho gà tiếp xúc với thuỷ cầm, bồ câu, chim trời, các loại động vật phá hoại và truyền lây mầm bệnh như chuột, côn trùng, ruồi (không nuôi chung gà với các loại gia cầm và gia súc khác).

- Phối hợp chặt chẽ, báo cáo kịp thời cho cán bộ thú y cơ sở khi nuôi mới, nhập tái đàn gia cầm và khi gia cầm có biểu hiện bệnh mà nghi ngờ đó là cúm gia cầm.

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi gia cầm và nhân dân về bệnh cúm gia cầm, biện pháp ngăn chặn bệnh xâm nhập, lây lan.
 

 

2. Thực hiện phòng bệnh chủ động bằng vaccine.


- Công tác tiêm phòng vaccine phải được ưu tiên hàng đầu và đây là biện pháp tối ưu trong chăn nuôi an toàn sinh học. Bà con nên tiêm đúng lịch, đúng quy trình nhằm cũng cố mức bảo hộ của vaccine đối với đàn gia cầm của mình. Việc tiêm chủng đều đặn hàng năm có tác dụng phòng bùng phát dịch cúm gia cầm cũng như giảm lưu cữu virus trong môi trường. Và xa hơn nữa, việc tiêm phòng có thể là một biện pháp mở đầu trong chương trình loại trừ dịch bệnh. 

- Hiện tại, vaccine cúm gia cầm được sử dụng trong chương trình tiêm đại trà tại Bình Định là Navet-Vifluvac của công ty Navetco.Vaccine được cung ứng đầy đủ, miễn phí; từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y đến các Trạm và đến bà con chăn nuôi. Trước khi đến lịch tiêm phòng cúm cho đàn gia cầm, bà con đăng ký số lượng vaccine lên cho thú y xã, thú y thôn để họ nhận về và tiến hành tiêm phòng.

Đối tượng:

Gia cầm giống, gia cầm trứng thương phẩm, gia cầm nuôi thịt với thời gian nuôi trên 45 ngày ở các trang trại, cơ sở nuôi gia cầm tập trung, gia trại.

Vị trí tiêm: Dưới da cổ (1/3 phần dưới, sau cổ).

- Phòng bệnh cho gà:

Tiêm vắc xin lần đầu cho gà con ở 14-21 ngày tuổi, liều 0,5 ml/con. Trong vùng có nguy cơ cao bệnh dịch cúm gia cầm, có thể tiêm nhắc lại sau 2-3 tuần sau mũi tiêm đầu tiên, liều 0,5 ml/con. Gà giống, gà đẻ: liều 0,5 ml/con và cứ 6 tháng tiêm vắc xin nhắc lại một lần.

- Phòng bệnh cho vịt, vịt xiêm:

Vịt từ 14 - 35 ngày tuổi, liều 0,5 ml/con. Tiêm nhắc lại sau 14 - 21 ngày sau mũi tiêm đầu tiên. Vịt trên 35 ngày tuổi: 1 ml/ con. Vịt giống và vịt đẻ: liều 1 ml/ con và cứ 6 tháng tiêm vắc xin nhắc lại một lần.

- Đối với gia cầm đã tiêm phòng vacxin, chỉ được sử dụng thịt gia cầm sau khi tiêm ít nhất 28 ngày.

- Ngoài vaccine cúm, bà con nên dùng đầy đủ các loại vaccine để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác như Niu-cát-xơn, Gumboro, Dịch tả vịt… nhằm phòng chống dịch bệnh một cách tổng hợp cho vật nuôi.
 

 

3. Các biện pháp xử lý khi trong vùng có dịch cúm gia cầm xảy ra

Ngoài các biện pháp xử lý của cơ quan chuyên môn, đứng ở góc độ người chăn nuôi, bà con làm các việc sau:

- Báo cáo càng sớm càng tốt nếu phát hiện có dịch xảy ra hoặc nghi ngờ mắc bệnh cúm gia cầm thể độc lực cao. Bà con có thể báo cáo cho thú y thôn, thú y xã, chính quyền như thôn trưởng, xóm trưởng, lên UBND xã.

- Mặc bảo hộ lao động đầy đủ bao gồm khẩu trang, găng tay, ủng, kính mắc… sau khi tiếp xúc với gia cầm phải rửa tay sạch sẽ với xà phòng và rửa tay sạch trước khi ăn uống.

- Cách ly các con vật ốm, thường xuyên thực hiện tiêu độc, sát trùng chuồng trại; cách 2 ngày phun thuốc sát trùng 1 lần. Lưu ý các biện pháp tăng sức đề kháng cho gia cầm: Cho uống vitamin C, B.Complex, điện giải.

- Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và người ra vào trại. Không đến những nơi có dịch

- Khi trong trại có gia cầm chết, tuyệt đối không được vận chuyển ra khỏi trại dù chưa biết gia cầm chết là do bệnh gì và phải khai báo cho cơ quan động vật y biết. Không được giết mổ để ăn hoặc đem bán, không ăn tiết canh gia cầm, không được vứt xác bừa bãi ra đồng hoặc dưới sông suối, mà phải bỏ gia cầm chết vào trong túi nylon và buộc miệng túi thật kỷ, bỏ xuống hố sâu và rắc vôi bột lên trên trước khi lấp đất và nện kỹ.

- Chấp hành việc tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm mắc bệnh do cơ quan chuyên môn tiến hành để kiểm soát ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) ngăn ngừa lây lan dịch ra diện rộng.

Một khi dịch bệnh xảy ra. mỗi hộ chăn nuôi phải cam kết thực hiện “5 không”:

Không nuôi thả rông gia cầm; Không mua bán gia cầm bị bệnh; Không giết mổ, ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc; Không giấu dịch; Không vứt xác gia cầm bừa bãi.

            Phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm cần được các hộ chăn nuôi chủ động thực hiện thường xuyên, liên tục và sự quan tâm từ các cấp chính quyền để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và giảm bớt thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi góp phần để chăn nuôi của thành phố phát triển ổn định./.
 

Nguồn tin: tramthuyannhon