3 lưu ý cần biết khi ăn tôm

3 lưu ý cần biết khi ăn tôm
tôm
Tôm là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Ảnh: fr.airbnb

Đối với những bệnh nhân mắc một số bệnh dị ứng như hen phế quản, tiêu chảy dị ứng, viêm da dị ứng tái phát… thì khoảng 20% ​​nguyên nhân có thể do ăn tôm. Do đó, chúng ta cần phải lưu ý một số điều khi ăn tôm để không gây hại cho sức khoẻ.

Không ăn đầu tôm

Đầu tôm càng là nơi hấp thụ và chế biến nhiều độc tố nhất, đồng thời cũng là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh nhất nên không thích hợp để tiêu thụ.

đầu tôm
Không nên ăn đầu tôm để tránh nhiễm ký sinh trùng, ảnh hưởng tiêu hóa. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên ăn tôm vừa phải, không nên ăn quá nhiều một lúc vì tôm là thực phẩm giàu đạm, một số người bị dị ứng sẽ có các biểu hiện dị ứng với tôm càng như nổi nốt đỏ, nổi mụn trên cơ thể. Tôm càng là loại thủy sản có hàm lượng purin cao, người bệnh gút không nên ăn.

Không ăn tôm chết

Tôm rất giàu histidine, đây là thành phần chính tạo nên độ ngon. Tuy nhiên, khi tôm chết histidine bị vi khuẩn phân hủy thành chất histamine gây hại cho cơ thể con người. 

tôm chết
Trong tôm chết có nhiều vi khuẩn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa: pxhere

Trong dạ dày và ruột của tôm thường có vi khuẩn gây bệnh, các chất độc hại. Đặc biệt, khi tôm chết để lâu, lượng độc tố tích tụ trong cơ thể nhiều hơn, sau khi ăn sẽ xảy ra hiện tượng ngộ độc.

Không ăn tôm sống

tôm sống
Tôm sống là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Ảnh: kiskafanny.wordpress

Nhiều người cho rằng, chỉ khi ăn tôm sống mới có thể cảm nhận được độ tươi ngon và hấp thụ hết dinh dưỡng của tôm. Nếu ăn tôm mà không được nấu chín sẽ khiến sán, ấu trùng chui vào cơ thể, nguy hiểm nhất là chui lên não.

Nếu tôm càng chín có mùi tanh nồng, thân tôm lỏng và thẳng, màu sẫm hơn, thịt mềm và không đàn hồi, vỏ có nhiều nhớt thì rất có thể tôm đã chết.

Hạ Mây

Tác giả bài viết: Hạ Mây