Có gì trong những cuốn sổ tay của Leonardo da Vinci?
- Thứ bảy - 13/08/2022 09:17
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Leonardo da Vinci có thể được nhớ tới nhiều nhất như một họa sĩ với bức họa Mona Lisa và bích họa "Bữa tối cuối cùng" nằm trong số những kiệt tác nổi tiếng nhất thế giới. Nhưng tính theo con số, hội họa có thể là đóng góp ít nổi bật nhất của ông cho thế giới. Leonardo chỉ có 22 bức tranh được trưng bày trên khắp thế giới và vài trăm tranh vẽ cá nhân khác. Thay vào đó, vĩ nhân sống ở thời kỳ huy hoàng của Italy dưới thời Phục Hưng vào cuối thế kỷ 15 và đầu thế kỷ 16, xuất chúng ở nhiều lĩnh vực, từ kiến trúc tới khoa học, toán học, kỹ thuật.
Những cuốn sổ tay của ông chứa đầy quan sát khoa học, suy luận và giả thuyết, phần lớn trong số đó sẽ được chứng minh bởi các nhà nghiên cứu độc lập trong nhiều thế kỷ sau này. Ông phác thảo thiết kế của vô số loại động cơ và máy móc, rất nhiều loại đã trở thành hiện thực trên thế giới. Một số cuốn sổ tay của thiên tài người Italy thể hiện tầm nhìn, khả năng quan sát và phát hiện vượt thời đại.
Toán học
Bị ám ảnh bởi hình học, Leonardo thực hiện nhiều phép đo trong tự nhiên, tìm kiếm mối liên hệ và mô hình, sau đó diễn đạt thông qua toán học. Ông đặc biệt hứng thú với tỷ lệ cơ thể người. Dựa trên công trình của kiến trúc sư người La Mã Vitruvius, hình vẽ "Người Vitruvius" bằng bút mực của Leonardo vào năm 1487 mô tả một người đàn ông ở hai tư thế chồng lên nhau với cánh tay và chân duỗi thẳng bên trong vòng tròn và hình vuông, khám phá hình học của tỷ lệ hoàn hảo.
Leonardo tóm tắt tỷ lệ tương ứng của mỗi phần cơ thể với bộ phận khác trong ghi chép phía dưới hình vẽ. Hình vẽ cũng thể hiện niềm tin của ông rằng con người là đại diện thu nhỏ của toàn thể vũ trụ. Leonardo cũng quan tâm tới tỷ lệ vàng, một tỷ lệ toán học tạo ra sự hài hòa về mặt thẩm mỹ. Được định nghĩa bởi chiều dài so với chiều rộng và bằng 1/1,618 (1,618 còn gọi là số Phi), đây là "tỷ lệ thần thánh". Ví dụ, trong bức tranh "Thánh Jerome" chưa hoàn thành của ông, hình dáng của vị linh mục được khắc họa chính xác theo tỷ lệ vàng. Leonardo còn ứng dụng tỷ lệ vàng khi vẽ chân dung của những người phụ nữ trẻ tuổi, bao gồm "Mona Lisa".
Leonardo cũng thích vẽ những người xấu xí. Ông bị ám ảnh bởi sự tương phản, đặt cái xấu bên cạnh để tôn lên vẻ đẹp. Ông luôn có sẵn một cuốn sổ tay phác thảo nhiều gương mặt trong đám đông. Vào những năm cuối 1480 - đầu 1490, Leonardo tạo ra nhiều tranh vẽ xấu xí, kỳ quái, độc lạ của đàn ông, phụ nữ và động vật. Một số hình ảnh có thể tranh biếm họa vẽ người dân địa phương, số khác là tranh vui nhộn. Đó là bằng chứng về khả năng quan sát và hiểu thấu tâm lý của Leonardo.
Kiến trúc
Hình vẽ và kế hoạch xây các tòa nhà phủ kín sổ tay của Leonardo. Ông bị lôi cuốn bởi vấn đề thẩm mỹ kiến trúc cũng như âm vang ở nhà thờ. Ông quyết tâm phát hiện cách kết hợp cấu trúc cho phép giọng nói của cha xứ truyền tới góc xa nhất trong nhà thờ. Leonard nghĩ ra teatro da predicare, giảng đường có hình nhà hát vòng tròn. Ông chính thức được chỉ định làm kiến trúc sư, họa sĩ và kỹ sư cho vua Francis I của Pháp năm 1515. Leonardo từng thiết kế những pháo đài quân sự đáp ứng tăng cường sử dụng pháo, tạo ra các bức tường dốc với phần chân rộng hơn để ngăn tường thành suy yếu do bị oanh tạc liên tục.