Làm thế nào để trở nên lạc quan hơn?

Làm thế nào để trở nên lạc quan hơn?
Lạc quan lên là một cái nhìn có thể cải thiện sức khỏe, giúp bạn đạt được mục tiêu và hỗ trợ khả năng phục hồi để đối mặt với những thử thách hàng ngày. Một cái nhìn lạc quan có thể giúp những người đang vật lộn với lo lắng và tâm trạng tiêu cực trở nên tốt đẹp hơn.

1. Sự lạc quan là gì? Vai trò của sự lạc quan

 

Nghiên cứu về sự lạc quan, còn được gọi là khoa học thần kinh tích cực hoặc tâm lý học tích cực đã trở nên phổ biến gần đây. Nghiên cứu này bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, từ tác động của lòng vị tha đến cách lòng trắc ẩn và sự đồng cảm tác động đến trạng thái tâm trí, sức khỏe tinh thần của bạn. ‌

Cuộc sống sẽ dễ dàng hơn và thú vị hơn nếu bạn là một người có sự lạc quan. Nghiên cứu cho thấy những người lạc quan được hưởng nhiều lợi ích về sức khỏe và lối sống, bao gồm thành tích cao hơn, sức khỏe tốt hơn, cảm giác kiên trì hướng tới mục tiêu tốt hơn, tăng tuổi thọ và phản ứng với căng thẳng thấp hơn. Sự lạc quan được đo lường bằng phong cách giải thích của bạn hoặc cách mà bạn xác định các sự kiện. Bạn đã đi được nửa chặng đường nếu bạn có thể học cách xác định các sự kiện tích cực theo 3 cách như sau:

  • Các sự kiện tích cực đã xảy ra là do bạn đã làm gì đó;
  • Những sự kiện tích cực chính là dấu hiệu của nhiều điều tốt đẹp sắp đến;
  • Các sự kiện tích cực là bằng chứng cho thấy được những điều tốt đẹp sẽ xảy ra trong các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn.

Bạn đang ở tất cả các con đường nếu mà bạn cũng có thể nghĩ về các sự kiện tiêu cực như:

  • Không phải lỗi của bạn;
  • Những lần xuất hiện biệt lập không liên quan tới các sự kiện trong tương lai hoặc các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn.

Một người luôn giữ cho bản thân có một cái nhìn lạc quan lên về thế giới xung quanh, trước những biến cố sẽ giúp nâng cao sức khỏe của bản thân, giúp đạt được mục tiêu và cung cấp cho bạn khả năng thích nghi trước những thử thách hàng ngày và vượt qua được lo âu, muộn phiền không đáng có.

Lạc quan lên
Lạc quan lên để giúp bạn đạt được mục tiêu trong cuộc sống
 
2. Cách giúp bạn lạc quan lên

 

Khi đã biết lạc quan nghĩa là gì thì làm thế nào để trở nên lạc quan hơn là điều rất quan trọng. Dưới đây là những cách lạc quan giúp bạn có một sức khỏe tinh thần tốt hơn:

  • Tạo một số thần chú tích cực

Cố gắng tìm ra những suy nghĩ tiêu cực nảy ra trong đầu bạn và thay thế chúng bằng những thông điệp tích cực. Viết ra những điều tích cực này và lặp lại chúng hàng ngày.

  • Tập trung vào thành công của bạn

Để bắt đầu suy nghĩ tích cực hơn về bản thân, bạn cần phải thường xuyên nhắc nhở bản thân về những gì bạn đã, có thể hoặc đạt được. Hãy ngừng lắng nghe lời chỉ trích bên trong của bạn, suy ngẫm về những thành tựu trong quá khứ của bạn đánh giá cao thành công của bạn cùng với những gì bạn phải cống hiến.

  • Có một hình mẫu tích cực

Nếu bạn muốn trở thành một người lạc quan thì bạn nên tìm cho mình một hình mẫu tích cực. Cho dù đó là đồng nghiệp, bạn thân hay thậm chí là một người nổi tiếng, hãy nghĩ đến người vui vẻ, đáng yêu nhất mà bạn có thể.

  • Tập trung vào những điều tích cực

Khi các tình huống tiêu cực xảy ra, hãy cố gắng kiềm chế chúng bằng cách tập trung vào những mặt tích cực hoặc những gì bạn có thể học được từ tình huống đó. Có thể bạn đã có được sức mạnh nội tâm và khả năng phục hồi, trở nên thân thiết hơn với một người bạn thông qua việc chia sẻ nỗi đau hoặc học được điều gì đó về bản thân. Cố gắng hết sức để tập trung vào những gì bạn đã học được và thu được từ kinh nghiệm của mình hơn là những gì bạn đã mất.

  • Đừng cố dự đoán tương lai

Bạn không nên cố gắng dự đoán tương lai dựa trên những gì đã xảy ra trước đó. Hãy nhớ rằng một kế hoạch hoặc mối quan hệ thất bại không khiến bạn thất bại và chỉ vì điều gì đó đáng thất vọng đã xảy ra một lần (hoặc nhiều hơn) thì điều đó không có nghĩa là nó sẽ xảy ra lần nữa.

  • Làm quen, nói chuyện với những người có lối sống tích cực

Để luôn cảm thấy lạc quan, bạn cần làm quen, nói chuyện với những người có lối sống tích cực.

  • Thách thức những suy nghĩ tiêu cực

Thông thường, những suy nghĩ tiêu cực của chúng ta chỉ dựa trên nỗi sợ hãi, nghi ngờ và lòng tự trọng thấp của chính chúng ta. Để giúp bạn vượt qua chúng, bạn cần liên tục thách thức những suy nghĩ tiêu cực của mình. Bạn thậm chí có thể cố ý hành động ngược lại với cảm giác của bạn và xem điều gì sẽ xảy ra. Sau cùng, bạn có thể thấy rằng những dự đoán tiêu cực của mình không trở thành sự thật.

  • Tập trung vào giải pháp hơn là vấn đề

Những người bi quan có xu hướng tập trung vào các vấn đề trong khi những người lạc quan tìm kiếm các giải pháp. Thay vì suy ngẫm về những gì có thể xảy ra, hãy bỏ qua những hối tiếc và suy nghĩ tiêu cực, chủ động và bắt đầu lên kế hoạch sắp tới.

lạc quan lên
Tập trung vào những điều tích cực sẽ giúp bạn lạc quan lên rất nhiều

 

Tóm lại, những người lạc quan sẽ được hưởng nhiều lợi ích về sức khỏe và lối sống, bao gồm thành tích, sức khỏe, tuổi thọ cao hơn và phản ứng với căng thẳng thấp hơn. Vì vậy, mỗi người chúng ta nên tập sống lạc quan lên nhưng không nên lạc quan những điều phi thực tế. Bởi suy nghĩ lạc quan phi thực tế thường khiến cho con người tin vào những điều tốt đẹp sẽ xảy ra mà ít tập trung vào những quyết định hiện tại của họ.


Tác giả bài viết: Vinmec

Nguồn tin: Vinmec