Bèo tai chuột

Bèo tai chuột

Bèo tai chuột là một trong số loài thực vật ngoại lai có tốc độ phát triển cực kỳ nhanh và ảnh hưởng xấu tới quá trình chăn nuôi thủy sản, tác động tới tăng trưởng của cá.

Navifeed sẽ cung cấp cho các bạn một vào thông tin về bèo tai chuột và biện pháp xử lý hiệu quả nhất, giúp quá trình nuôi cá hiệu năng suất hơn.

Bèo tai chuột là gì?

Bèo tai chuột là thực vật ngoại lai có tên khoa học là Salvinia molesta D.S Mitchell, nó thuộc họ Salvinia và thuộc ngành khuyết thực vật. Bèo tai chuột là loài thực vật nước ngọt, tập tính nổi trên mặt nước và mọc , sinh sống ở môi trường nước tĩnh hoặc chảy chậm trong ruộng lúa, ao hồ, đầm lầy, kênh mương và sông rạch nhỏ. Bèo tai chuột sống và lan tràn từ nơi này sang nơi khác, qua môi trường nước, ngoài ra chúng còn bám vào các phương tiện vận tải thủy. Hiện nay, bèo tai chuột còn được sử dụng trong các hồ thủy cảnh và buôn bán sinh vật cảnh.

Noi về tốc độ sinh trưởng, bèo tai chuột mọc rất nhanh, lây lan qua môi trường nước, tạo thành những thảm dày, đôi khi độ dày lên đến 60cm. Lớp thảm từ bèo tai chuột có tác dụng ngăn cản ánh sáng và làm giảm tác động, xâm nhập của oxyvaof môi trường nước. Điều đó sẽ ngăn cản quá trình sống của các loài thủy sản. Có nhiều trường hợp bèo tai chuột sau khi phân hủy làm cho hàm lượng oxy hòa tan trong nước bị suy giảm. Nếu như tồn tại quá nhiều bèo tai chuột sẽ tạo thành môi trường bất lợi của phần lớn các thủy sinh vật.

Bèo tai chuột phát triển mạnh trong ao nhờ vào:

  • Người chăn nuôi bón quá nhiều phân
  • Thức ăn dư thừa
  • Trong ao có quá nhiều chất dinh dưỡng
  • Quy trình chăm sóc quản lý ao nuôi không tốt
  •  

Biện pháp hạn chế phát triển của bèo:

- Vào mùa đông cần thả bèo chống rét cho cá, quy mô thả bèo tai chuột chỉ nên bằng 1/3 diện thích ao nuôi. Đặt bèo tai chuột trong khung tre, phát triển vừa phải và không lan ra toàn bộ ao nuôi. Đặc biệt, bèo tai chuột là loài thực vật ngoại lai phát triển tốc độ nhanh nên có khả năng ngăn cản hấp thụ oxy và chất dinh dưỡng, ảnh hưởng tới cá. Do đó, người nuôi thủy sản caagn phòng ngừa từ lúc cấp nước, sử dụng túi lọc để loại bỏ bèo tai chuột ra khỏi ao.

- Lúc bèo tai chuột phát triển quá dày, người chăn nuôi có thể kéo lưới kéo bèo lên bờ phơi khô để tiêu hủy. Một số người đổ bèo ra trực tiếp sông , hồ có thể ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên. Mỗi ngày, môi trường ao nuôi cần được thu gom bèo một cách thủ công, không nên sử dụng hóa chất vì có thể làm ô nhiễm nguồn nước nuôi thủy sản.