20 sự thật thú vị về đất nước Do Thái – Israel

20 sự thật thú vị về đất nước Do Thái – Israel

1. Israel là đất nước có số ca tình nguyện hiến thận nhân đạo tính theo đầu người cao nhất trên thế giới: 1.005 ca trong 11 năm qua và đang tiếp tục tăng lên.

2. Cây lâu đời nhất ở Israel là cây táo tàu ở Ein Hatzeva trên đường đến Eilat, được cho là có tuổi đời từ 1.500 đến 2.000 năm.

3. Các nhà khoa học ở Israel đã trồng được quả chà là tươi từ những hạt giống thế kỷ thứ sáu được tìm thấy ở Masada và Qumran.

4. Dịch vụ Bưu chính Israel có bộ phận chuyên về những bức thư mang tên là “Thư gửi Chúa” đặc biệt. Đây là bộ phận dành cho tất cả các lá thư được gởi đến Jerusalem từ khắp nơi trên thế giới được GỞI ĐẾN CHÚA. Các bức thư này được mở ra và đặt vào các vết nứt của Bức Tường Than Khóc.

5. Có khoảng 1 triệu tờ tiền được để lại ở Bức tường phía Tây mỗi năm.

6. Tại Nhà thờ Mộ Thánh, một chiếc thang gỗ cũ chống vào cửa sổ từ thế kỷ 18. Cho đến tận ngày nay, không ai “dám” di chuyển chiếc thang này vì tòa nhà được quản lý bởi sáu nhà thờ khác nhau và không thể thống nhất được về việc ai là người sở hữu chiếc thang.

7. Israel là quốc gia duy nhất trên thế giới đã hồi sinh một ngôn ngữ đã chết và đưa nó trở thành ngôn ngữ quốc gia.

8. Nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận ở Israel là 54 độ C (129,2 độ F) vào năm 1942 tại Kibbutz Tirat Zvi ở Thung lũng phía bắc Jordan. (Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận trên toàn thế giới là 56,7 độ C ở Thung lũng Chết vào năm 1913.) Nhưng tại Jerusalem vài năm một lần nơi này cũng có bão tuyết và thậm chí thi thoảng tuyết cũng rơi tại sa mạc Negev. Vào năm 1950, tại Tel Aviv có một trận bão tuyết trong lịch sử, tuyết rơi dày 12-18 cm, khiến người dân địa phương vô cùng phấn khích, nhiều người trong số họ chưa bao giờ nhìn thấy tuyết trước đây.

9. Israel là nước dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tổng dân số được tiêm ít nhất một liều vắc-xin Covid-19 và về số liều tiêm chủng được thực hiện trên 100 người trong tổng dân số.

10. Hơn một nửa diện tích đất liền của Israel là sa mạc, nhưng nước này vẫn có một đội đua xe đạp và đội đua xe trượt tuyết tham gia tại các kỳ Olympic.

11. Israel là nơi có các đỉnh núi giáp với tuyết ở một đầu và một đầu giáp với bãi biển cũng như sa mạc.

12. Israel có 137 bãi biển – tất cả đều đẹp.13. Israel là đất nước có thể tái chế 90% lượng nước thải mà họ tạo ra, trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về tái chế nước. Tại Hoa Kỳ, chỉ 1% lượng nước thải được tái chế.

14. Bò ở Israel thường cho ra sản lượng sữa trung bình cao nhất trên thế giới.

15. Người Israel rất yêu trẻ con, vì vậy đất nước này có tỷ lệ sinh em bé trung bình là 3 con / phụ nữ. Đây là có tỷ lệ sinh cao nhất trong số 37 quốc gia thuộc OECD, nơi mà mức sinh trung bình là 1,7.

16. Israel thực hiện nhiều ca thụ tinh trong ống nghiệm trên đầu người hơn bất kỳ quốc gia nào khác và hoàn toàn miễn phí cho hai thai nhi đầu tiên.

17. Israel có diện tích chỉ bằng một nửa diện tích của Hồ Michigan Hoa Kỳ.

18. Keo dán trên tem bưu chính của Israel là kosher (phù hợp với tiêu chuẩn sử dụng, từ này thường dùng cho những thực phẩm phù hợp với Kinh Thánh).

19. Vì là đất nước ăn uống theo luật của Kinh Thánh, họ thường xuyên ăn kiêng theo Kinh Thánh nên đất nước này có số các công ty khởi nghiệp về “thịt” cao nhất trên thế giới khiến nước này khiến nước này trở thành cường quốc về thịt giả.

20. Vào năm 2020, Israel là quốc gia có chi phí sinh sống đắt đỏ thứ tám trên thế giới. Thụy Sĩ đứng ở vị trí số một.

Biên tập và được cho phép đăng lại bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.

HỘI THÁNH TIN LÀNH MÙA GẶT


Nguồn tin: Hội Thánh Tin Lành Mùa Gặt