Giày phạm quy khiến VĐV Việt Nam mất HC bạc

Giày phạm quy khiến VĐV Việt Nam mất HC bạc
HÀ NỘILò Thị Thanh, người về nhì nội dung 10.000m nữ SEA Games chiều 18/5, bị huỷ kết quả và không được trao HC bạc vì vi phạm quy định về giày thi đấu.

Trên đường chạy Mỹ Đình, Lò Thị Thanh về nhì với thành tích 36 phút 32 giây. Cô đã cùng Phạm Thị Hồng Lệ - đồng đội về nhất với 35 phút 56 giây 38 - chạy mừng chiến thắng nhất - nhì cho đội Việt Nam.

Nhưng trong lúc Lò Thị Thanh chờ lên nhận huy chương, đội Singapore khiếu nại rằng VĐV nước chủ nhà đi giày không đúng quy định khi thi đấu. Tại cuộc họp khẩn ngay sau đó, tiểu ban kỹ thuật bộ môn điền kinh tại SEA Games 31 nhất trí với khiếu nại từ phía Singapore. Họ vì thế huỷ thành tích của Lò Thị Thanh, và đôn các VĐV Se Mar Khin (Myanmar, 38 phút 22 giây 01) rồi Goh Chui Ling (Singapore, 39 phút 22 giây 26) lên nhận hai huy chương còn lại ở nội dung này.

Lò Thị Thanh trên đường chạy 10.000m nữ chiều 18/5 với đôi giày bị cho là phạm quy. Ảnh: Phạm Chiểu
 

Lò Thị Thanh trên đường chạy 10.000m nữ chiều 18/5 với đôi giày bị cho là phạm quy. Ảnh: Phạm Chiểu

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, ban tổ chức đã kiểm tra giày của Lò Thị Thanh trước khi vào thi đấu, và xác định loại giày ban đầu của cô không phù hợp vì có tính năng hỗ trợ thành tích. VĐV Việt Nam sau đó đổi sang một đôi giày khác rồi vào thi đấu. Nhưng cuối cùng, các trọng tài vẫn huỷ thành tích của Lò Thị Thanh khi có khiếu nại.

Tuy nhiên, trả lời VnExpress sáng nay 19/5, ông Cuddikotta Valson - đại diện của Liên đoàn Điền kinh châu Á, trưởng tiểu ban kỹ thuật điền kinh SEA Games 31 - cho rằng các trọng tài làm đúng bổn phận.

Theo ông Valson, Liên đoàn Điền kinh Thế giới (World Athletics - WA) quy định rất rõ rằng các VĐV phải chịu trách nhiệm thi đấu với giày hợp lệ và biết rõ loại giày họ sử dụng. Danh mục các loại giày không hợp lệ được cập nhật công khai hàng tuần trên trang web của WA.

"Quy định về giày cũng gần giống quy định về doping, theo đó VĐV phải hoàn toàn trong sạch khi vào thi đấu, và ban tổ chức không nhất thiết phải kiểm tra việc này trước cuộc thi, mà sẽ làm điều đó một cách ngẫu nhiên sau cuộc thi", vị này nói. "Các trọng tài có thể kiểm tra một lần để xác định VĐV đi giày có hợp lệ không, nhưng họ không có nghĩa vụ kiểm tra lần nữa khi VĐV đã thay giày".

Ông Valson giám sát đường đua nội dung marathon SEA Games 31 tại Mỹ Đình, Hà Nội sáng 19/5. Ảnh: Đức Đồng

Ông Valson giám sát đường đua nội dung marathon SEA Games 31 tại Mỹ Đình, Hà Nội sáng 19/5. Ảnh: Đức Đồng

"Ở đây, VĐV của Việt Nam và HLV của cô ấy phải chịu trách nhiệm cho sự việc đáng tiếc này", ông Valson nhấn mạnh.

Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, theo Tổng thư ký Nguyễn Mạnh Hùng, đã gửi văn bản lên Liên đoàn Điền kinh châu Á, kiến nghị xem xét lại vụ việc, và đang chờ kết quả.

Tác giả bài viết: Hồng Duy (theo Straits Times)

Nguồn tin: vnexpress.net