Người Ukraine tìm lại bình thường mới giữa chiến sự

Người Ukraine tìm lại bình thường mới giữa chiến sự
Khi cuộc xung đột với Nga chưa thể tìm ra hồi kết, người Ukraine chọn cách chấp nhận thực tại và tìm lại cuộc sống bình thường để thích nghi.

Bên bờ sông Dnieper, các bậc cha mẹ nằm dài tắm nắng, trong lúc con cái họ tung tăng dưới làn nước mát lạnh.

Một bé gái nhảy múa, xoay người uyển chuyển trên cát. Một nghệ sĩ đường phố đánh trống nhịp nhàng trên lối đi bộ, thu hút đám đông kéo đến thưởng thức. Nhiều quán bar, quán cà phê nhộn nhịp hoạt động.

Những gì đang diễn ra tại thành phố Zaporizhzhia, phía đông nam Ukraine, không có nét gì cho thấy đây là tuyến đầu của cuộc xung đột. Cách đó khoảng 30 km, binh sĩ Ukraine và Nga đang giao tranh ác liệt.

Một nghệ sĩ biểu diễn trong lúc các tình nguyện viên thu lượm những tàn tích giao tranh ở làng Yahidne, phía đông bắc Kiev, ngày 23/7. Ảnh: Reuters.
 

Một nghệ sĩ biểu diễn bên cạnh những tòa nhà bị phá hủy một phần vì giao tranh ở làng Yahidne, phía đông bắc Kiev, ngày 23/7. Ảnh: Reuters.

 

Khung cảnh thành phố hiện tại hoàn toàn trái ngược với những gì diễn ra hồi tháng 4, theo phóng viên Ivan Watson từ CNN. Khi đó, chiến sự mới nổ ra được hai tháng, hầu hết các cơ sở kinh doanh đóng cửa và phần lớn dân số của thành phố đều phải sơ tán.

Giờ đây, đã qua rồi thời kỳ những đoàn xe ôtô chở người sơ tán về phía tây đất nước, với nhiều xe dán dòng chữ "trẻ em" trên kính lái. Dù nằm tương đối gần tiền tuyến và mối đe dọa từ các trận địa pháo tầm xa luôn hiện hữu, cuộc sống ở nhiều nơi tại Ukraine đang trông có vẻ rất yên bình.

Mọi người vẫn đi làm, dắt chó đi dạo và chơi đùa trong công viên.

"Chúng tôi đã quen với điều này. Và thật kinh khủng là chúng tôi đã quen với nó", nữ diễn viên ballet Katryna Kalchenko nói khi cô chuẩn bị cho buổi biểu diễn tại nhà hát opera ở thành phố Odessa, miền nam Ukraine.

Tại thành phố cảng trên Biển Đen, bức tranh tương phản giữa cuộc sống thường nhật và bầu không khí căng thẳng ở tiền tuyến đang hiện lên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Odessa từng được mệnh danh là "Hòn ngọc Biển Đen" của Ukraine, một điểm nghỉ mát nổi tiếng, thành phố cảng tối quan trọng đối với ngành xuất nhập khẩu nước này. Sau 5 tháng chiến sự, nó vẫn giữ được nhiều nét quyến rũ, dù bầu không khí yên bình đôi lúc bị phá vỡ bởi các cuộc tập kích bất ngờ từ quân đội Nga, như cuộc tấn công tên lửa hôm 23/7, chỉ vài giờ sau khi Moskva ký thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Kiev.

Nữ diễn viên ballet Katryna Kalchenko trú ẩn trong tầng hầm của nhà hát opera Odessa. Ảnh: CNN.

Nữ diễn viên ballet Katryna Kalchenko trú ẩn trong tầng hầm của nhà hát opera Odessa. Ảnh: CNN.

Nữ diễn viên ballet Kalchenko buộc phải khởi động trong tầng hầm của nhà hát opera vì tiếng còi báo động không kích đã khiến toàn bộ dàn nhạc và vũ đoàn phải vội vã đến nơi trú ẩn chỉ nửa giờ trước đó. Màn biểu diễn của họ cũng phải kết thúc sớm vì mối đe dọa về một cuộc tập kích khác.

Khi xung đột đã kéo dài sang tháng thứ 6, nhiều người Ukraine dường như đã chấp nhận bình thường mới. Điều này phần nào phản ánh niềm tin mà họ đặt vào những người lính đang chiến đấu ở tiền tuyến và ngăn đà tiến của lực lượng Nga.

Người Ukraine rất tự hào về cách các binh sĩ của họ kháng cự chiến dịch tấn công chớp nhoáng của Nga ở Kiev và khu vực miền bắc đất nước hồi tháng 3.

Không ít người vẫn hy vọng quân đội Ukraine sẽ đạt nhiều thành công hơn trong cuộc chiến tiêu hao khốc liệt ở mặt trận phía đông và phía nam, nơi Kiev đang đặt mục tiêu giành lại nhiều vùng lãnh thổ.

Đây là cuộc chiến gây thiệt hại nặng nề cho cả hai bên. Một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelensky từng cho biết nước này mất tới 200 binh sĩ mỗi ngày trên các chiến trường đó.

"Chết không đáng sợ, thua đáng sợ hơn nhiều", Serhii Tamarin, một binh sĩ Ukraine, cho hay. Tamarin hồi tháng 3 bị thương khi chỉ huy một tiểu đoàn chiến đấu ở phía tây bắc Kiev và phải nhập viện điều trị. Chỉ sau vài ngày, anh đã trở lại mặt trận.

Gần đây, Tamarin tiếp tục phải nhập viện vì những vết thương khi chỉ huy một lực lượng đặc nhiệm chiến đấu ở miền nam đất nước.

Tamarin cho hay anh suýt trúng đạn pháo xe tăng và giờ đây không thể suy nghĩ thông suốt, liền mạch khi tư duy về một vấn đề nào đó. Tuy nhiên, anh khẳng định mình vẫn có thể quay trở lại chiến trường.

"Tôi nghĩ chỉ vài ngày nữa thôi, họ sẽ đưa tôi về với trung đội của mình", anh nói.

Nhưng cuộc sống bình thường mới của Ukraine không chỉ là về niềm tin đặt vào những người lính như Tamarin. Nó cũng sinh ra từ thử thách.

Gần như tất cả người dân Ukraine đến lúc này đều đã mất mát thứ gì đó do giao tranh. Nhiều người đã phải chôn cất những người thân yêu. Những người khác phải chứng kiến công việc kinh doanh của họ thất bại, nhà cửa bị phá hủy và một tương lai bất định.

Làm thế nào để nông dân gieo trồng vụ mùa năm tới hay học sinh đăng ký thi vào trường đại học trong khi chiến sự vẫn diễn ra khốc liệt, không có hồi kết?

Một câu trả lời có thể nhiều người dân Ukraine đã rút ra là chỉ cần tiếp tục sống một cuộc sống bình thường nhất trong khả năng. "Những người Ukraine mà tôi gặp đều chấp nhận gian khổ... hiếm khi họ phàn nàn hoặc gục mặt đau khổ", Watson nói.


Tác giả bài viết: Vũ Hoàng (Theo CNN)

Nguồn tin: vnexpress.net