Hầu hết doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xác nhận biến động giá xăng dầu thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập và đời sống của tài xế. Gojek đánh giá chi phí hoạt động của tài xế tăng trung bình 10-15% vì giá xăng. Tuy nhiên, Gojek và Grab – 2 đơn vị đang chiếm thị phần gọi xe hàng đầu thị trường - lại khẳng định lượng tài xế vẫn tăng trưởng. "Lượng tài xế GoCar đăng ký mới trong tháng 5 tại Hà Nội tăng gấp đôi tháng trước, còn ở TP HCM tăng 20% trong một tháng qua", Gojek nói.
Liên quan việc khách khó đặt xe, Gojek lý giải do nhu cầu tăng cao đột biến của người dùng vào một số khung giờ nhất định dẫn đến tình trạng mất cung cầu cục bộ. Ngoài ra, việc khó gọi xe còn bị ảnh hưởng bởi điều kiện giao thông và thời tiết không thuận lợi.
Grab cũng đồng ý ở một số thời điểm tại vài khu vực nhất định, người dùng có thể khó đặt được dịch vụ. Hãng sẽ cố gắng tăng lượng tài xế, đảm bảo sự cân bằng cung và cầu trên thị trường thời gian tới.
Để thu hút lực lượng tài xế, Gojek đang khá bạo chi. Hãng này cho biết có nhiều chính sách thưởng tài xế, trong đó có chương trình áp dụng với tài xế GoCar tại Hà Nội và TP HCM mỗi ngày chỉ cần chạy đủ 10 chuyến. Nếu doanh thu và thưởng không đủ một triệu đồng, Gojek sẽ tự hỗ trợ thêm cho đủ.
Ngoài ra, hãng này cũng kiến nghị sự hỗ trợ từ chính phủ dành cho doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực giao thông, vận tải, logistics... do các ngành này đang chịu ảnh hưởng trực tiếp trong bối cảnh giá xăng liên tục tăng. Theo đó, hãng mong muốn nhà nước xem xét miễn giảm một số loại thuế phí như phí đăng kiểm, phí đường bộ... cũng như có cơ chế ưu đãi hoặc hoãn, giảm, miến thuế thu nhập cá nhân kinh doanh (1,5%) trên doanh thu với các tài xế.
Không chỉ taxi công nghệ, taxi truyền thống cũng gặp rất nhiều khó khăn với mức giá xăng dầu hiện nay. Cuối tháng rồi, trước nguy cơ nhiều doanh nghiệp phải phá sản sau 4 đợt dịch, Hiệp hội Taxi ba miền đã kiến nghị Thủ tướng sớm có giải pháp hỗ trợ các hãng taxi như miễn thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng, giảm 50% phí trước bạ cho ôtô đăng ký mới để kinh doanh vận tải hay các chương trình cho doanh nghiệp vay với lãi suất ưu đãi, cơ cấu lại nợ...
Nhiều hãng taxi truyền thống cũng phải đối mặt với tình trạng tài xế liên tục xin nghỉ việc. Thậm chí, một số doan nghiệp đang có đến vài trăm taxi không có tài xế để vận hành.