Niềm vui được mẻ cá ngừ đầu năm

Niềm vui được mẻ cá ngừ đầu năm
Đánh bắt cá ngừ trong chuyến biển năm nay gặp thuận lợi.

Như mọi năm, hàng trăm tàu cá ngừ cập bến, các thuyền viên can trường đón Tết ngoài biển khơi đã về với đất liền. Ngoài niềm vui mang cá đầy khoang, hàng nghìn ngư dân còn có niềm tự hào góp phần giữ yên vùng lãnh hải của đất nước.

 

Gặp chúng tôi chiều nay trên bến cảng cá Đông Tác, Giám đốc Cảng cá Phú Yên Hà Viên thông tin: Tết Nguyên đán tỉnh Phú Yên có tổng số 185 tàu cá với 925 ngư dân bám biển. Truyền thống của bà con là vừa đón Tết cổ truyền giữa biển khơi, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc vốn là nét đẹp truyền thống của ngư dân Phú Yên”.

Ông Phạm  Hoan, thuyền trưởng tàu PY96308 TS, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa có tàu vừa cập cảng cho biết, đón Tết cổ truyền trên biển, sau hơn 20 ngày, tàu cá của ông đánh bắt được hơn 2,3 tấn cá và mực. Sau khi khấu trừ chi phí, 5 ngư dân trên tàu mỗi người có thu nhập hơn 10 triệu đồng. So với năm ngoái, việc đánh bắt cá ngừ trong chuyến biển năm nay gặp thuận lợi và giá cả cũng cao hơn”.

Tại Cảng cá Đông Tác, thành phố Tuy Hòa hôm nay có 23 tàu cá ngừ cập bến. Nếu tính riêng từ ngày Mùng 1 đến Mùng 10 Tết đã có hơn 30 tàu cập cảng.

Sản lượng bình quân mỗi tàu khoảng 1,9 tấn, trong đó có hơn 1,5 tấn cá ngừ đại dương. Tổng sản lượng cá ngừ đại dương từ đầu năm 2022 đến nay do ngư dân tỉnh Phú Yên khai thác được là 35 tấn. Giá thu mua cá ngừ đại dương hiện nay của thương lái ở mức cao là 145.000 đồng/kg (cá bảo đảm tiêu chuẩn loại một). Với sản lượng và giá thu mua này nhiều chủ phương tiện và ngư dân có thu nhập cao.

Niềm vui được mẻ cá ngừ đầu năm -0
Giá thu mua cá ngừ đại dương hiện nay của thương lái ở mức cao.

Theo  Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên Hà Viên, những ngày tới tàu cá tiếp tục cập cảng để bán thủy sản và dự báo ngày càng tăng. 

Đây là điều kiện quan trọng để cá ngừ đại dương do ngư dân Phú Yên đánh bắt có đủ điều kiện xuất khẩu. Đồng thời thúc đẩy việc Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ cảnh báo “thẻ vàng IUU” đối với thủy sản Việt Nam. 

 
 

Tác giả bài viết: TRÌNH KẾ

Nguồn tin: nhandan.vn