Thủ tướng đề nghị Saudi Arabia sớm dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Saudi Arabia sớm dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản Việt Nam

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Saudi Arabia sớm dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm nhập khẩu đối với thủy sản của Việt Nam, tăng cường nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Saudi Arabia sớm dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Saudi Arabia Hoàng thân Faisal Bin Farhan Al Saud - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 17/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Saudi Arabia Hoàng thân Faisal Bin Farhan Al Saud đến chào xã giao.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đề nghị phía Saudi Arabia sớm dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm nhập khẩu đối với thủy sản của Việt Nam, tăng cường nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam, mở rộng thị trường đối với các sản phẩm hàng hóa của nhau.

Thủ tướng đồng thời đề nghị Saudi Arabia chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ Việt Nam tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ theo tiêu chuẩn Hồi giáo Halal, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia các dự án cung cấp dịch vụ dầu khí tại Saudi Arabia và có cơ hội trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác Saudi Arabia trong các lĩnh vực khử mặn nước, năng lượng và công nghiệp…

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng khẳng định các cơ quan chức năng Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các quỹ đầu tư, tập đoàn của Saudi Arabia tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam; đề nghị Quỹ Phát triển Saudi Arabia tăng số lượng dự án và quy mô vốn ưu đãi cho từng dự án nhằm hỗ trợ cải thiện cuộc sống cho người dân Việt Nam ở các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Về hợp tác lao động, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Saudi Arabia tăng cường tiếp nhận lao động tay nghề cao của Việt Nam trong các lĩnh vực dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, bán lẻ...) và chăm sóc y tế (y tá, bác sĩ...); đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng Saudi Arabia có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm an toàn và các quyền lợi hợp pháp của người lao động Việt Nam đang làm việc tại Saudi Arabia.

Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia cho rằng Việt Nam và Saudi Arabia có nhiều tiềm năng to lớn để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhất là về thương mại, đầu tư.

Trên tình hình đó, Bộ trưởng hoàn toàn nhất trí với các đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính, coi đây là lộ trình để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Việt Nam, trao đổi với các bộ, ngành, doanh nghiệp của Saudi Arabia tích cực triển khai lộ trình trên nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Trong năm 2021, kim ngạch trao đổi thương mại của Việt Nam và Saudi Arabia đạt gần 2 tỷ USD, tăng 26,5% so với năm 2020. Saudi Arabia hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.


Tác giả bài viết: Mộc An

Nguồn tin: vietnamfinance.vn