Việt Nam liên tiếp phản đối Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh cá trên Biển Đông

Việt Nam liên tiếp phản đối Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh cá trên Biển Đông
Ành tư liệu chụp ngày 26/03/2016: Các tàu cá neo đậu tại cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng, miền trung Việt Nam.
Ành tư liệu chụp ngày 26/03/2016: Các tàu cá neo đậu tại cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng, miền trung Việt Nam. AP - Hau Dinh
Trong một bức thư phản đối đề ngày 04/05/2022, Hội Nghề Cá Việt Nam đã lên tiếng tố cáo việc Trung Quốc lại đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông cho năm 2022 này. Lời phản đối của Hội Nghề Cá được đưa ra ít lâu sau tuyên bố phản đối hôm 29/04 vừa qua của Bộ Ngoại Giao Việt Nam. 

Vào cuối tháng Tư, như thông lệ, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, dự kiến trong thời hạn ba tháng, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/05/2022. Vấn đề là phạm vi cấm đánh bắt còn bao gồm cả một phần vùng biển thuộc vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam.  

Theo Hội Nghề Cá Việt Nam, hành động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm các quyền và lợi ích khác của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế của mình, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công Ước LHQ về Luật Biển năm 1982. 

Trước đó, hôm 29/4/2022, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cũng cho rằng “một phần phạm vi của lệnh cấm đánh bắt cá đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa”, và “yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình khi triển khai các biện pháp bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật ở khu vực Biển Đông”

Trong bài phân tích về lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông của Trung Quốc, chuyên san Nhật Bản The Diplomat vào hôm nay đã nhắc lại một ghi nhận của chuyên gia về Biển Đông Bill Hayton theo đó lệnh cấm mà Bắc Kinh đơn phương ban hành không áp dụng đối với các tàu cá Trung Quốc có giấy phép chính thức để đánh cá trong vùng biển tranh chấp. 



Tác giả bài viết: Trọng Nghĩa

Nguồn tin: rfi