Cách Trồng Ổi Trong Chậu Đơn Giản

Cách Trồng Ổi Trong Chậu Đơn Giản
Cách chăm sóc ổi trong chậu

Ổi là loại quả được nhiều người ưa thích không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà nó còn có nhiều tác dụng chữa bệnh hiệu quả như giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa, làm đẹp, cải thiện các chức năng nội tiết, giúp giảm cân… Hôm nay, hãy cùng agri.vn  tìm hiểu cách trồng cây ổi tại nhà đơn giản và hiệu quả nhé.

Ổi là một trong những loại trái cây chứa nhiều vitamin và các khoáng chất có lợi cho sức khoẻ
Ổi là một trong những loại trái cây chứa nhiều vitamin và các khoáng chất có lợi cho sức khoẻ

Dụng cụ trồng

 

Bạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng ổi. Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước. Dụng cụ trồng phải có đường kính từ 40cm trở lên và cao trên 40cm (chậu càng to cây càng phát triển mạnh).

Đất trồng

Ổi không quá kén đất tuy nhiên cây sẽ phát triển tốt nhất khi trồng ở đất tơi xốp và thoát nước tốt.

Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùng quế, vỏ trấu…. Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7-10 ngày trước khi gieo trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Cách trồng cây ổi

Cho đất trồng cây vào 2/3 chậu, sau đó nhớ tháo bỏ lớp nilon bao rễ, trồng cây ổi giống vào, dùng tay chèn bén chặt quanh cổ cây không cho cây lung lay khi tưới. Tưới nước bằng voi phun nhẹ.

Cách trồng ổi khá dễ dàng không tốn nhiều công sức
Cách trồng ổi khá dễ dàng không tốn nhiều công sức

Chăm sóc

Hàng ngày tưới nước đều 2 lần vào sáng sớm và chiều tối.

Khoảng 15-20 ngày là ổi vừa trồng trong chậu sẽ ra rế và đâm lá mới. Khi thấy lá non đã già thì bắt đầu bón lót bằng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, phân dê… Cứ khoảng 20 ngày bón phân 1 đợt.

Để cây ổi tập trung dinh dưỡng nuôi trái thì cần thiết phải ngắt bỏ bớt khi quả vừa tượng hình, chỉ chừa lại một quả trên một nhánh ( ưu tiên để trái gần thân chính nhất ). Nếu cây ổi đã lớn có gốc to thì có thể để nhiều trái xung quanh thân chính hoặc cành lớn.

Cây ổi trồng trong chậu được một năm thì bắt đầu tỉa cành tạo rán cho cây khỏe. Để cây ổi  ra nhiều quả thì phải tỉa cành tạo tán cho cây khỏe có nhiều nhánh nhất, lúc đó cây ổi đủ sức mang nhiều trái.

Khi cây ổi bắt đầu ra trái nhỏ thành từng cặp thì tỉa bỏ bớt trái để dưỡng cho trái ổi còn lại mau lớn, mỗi cành chỉ để 1-2 trái phía trong gần thân chính, ngắt bỏ trái phía ngoài ngọn.

Cắt bỏ những cành khô sâu bệnh, cành yếu nằm phía trong không có ánh sáng để làm thông thoáng tán cây và đảm bảo các cành lá đều có đầy đủ nắng để quang hợp.

Sau mỗi đợt thu hoach trái thì tiến hành bón phân gốc và tỉa cành thu gọn tán cây ổi, không cắt vào phân cành cấp 2, chỉ bấm phân cành cấp 3.

Để ý chăm sóc cây ổi đúng cách cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt
Để ý chăm sóc cây ổi đúng cách cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt

Thu hoạch

Nếu chăm sóc tốt, sau khoảng 4-6 tháng là ổi bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên. Quả chín thì màu xanh nhạt đi, chuyển sang vàng, vỏ quả nhẵn, dùng ngọn tay bấm vào là có thể thu hoạch.

Những công dụng ổi mang lại

  1. Giảm lượng đường huyết

Theo một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất ổi và trà lá ổi có khả năng làm giảm lượng đường huyết trong máu, đồng thời giúp cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và làm giảm tình trạng kháng insulin.

Đây có lẽ là tin vui cho những người mắc chứng bệnh tiểu đường hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

  1. Ăn ổi giúp trái tim khoẻ mạnh

Lượng chất chống oxy hóa và vitamin trong ổi có thể giúp bảo vệ trái tim bạn khỏi các tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Không chỉ vậy, ổi có chứa lượng Kali và chất xơ hoà tan cao, điều này giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

  1. Giảm triệu chứng đau khi có chu kỳ kinh nguyệt

Các chị em phụ nữ chúng ta luôn phải chịu những cơn đau mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Một số chị em sẽ chọn cách phụ thuộc vào các loại thuốc để giảm tình trạng đau bụng này. Tuy nhiên việc sử dụng các loại thuốc nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Tuy ổi là loại trái cây mang đến nhiều giá trị cho cơ thể nhưng bạn không nên lạm dụng quá nhiều
Tuy ổi là loại trái cây mang đến nhiều giá trị cho cơ thể nhưng bạn không nên lạm dụng quá nhiều

Trên đây là những tổng hợp của chúng tôi trong cách trồng cây ổi trong chậu tại nhà. Chúc bạn sớm có được những chậu ổi sai chín quả nhé.

Tác giả bài viết: agri.vn

Nguồn tin: Agri.vn