Gặp lão nông trồng ngũ quả bon sai kiếm hàng trăm triệu mỗi năm ở Hà Nội

Gặp lão nông trồng ngũ quả bon sai kiếm hàng trăm triệu mỗi năm ở Hà Nội
Ông Lê Đức Giáp (69 tuổi) ở thôn Bãi, xã Cao Viên (huyện Thanh Oai) không còn xa lạ trong giới chơi cây cảnh, đặc biệt là chơi ngũ quả bon sai.
Hơn 20 năm gắn bó với nghề làm vườn, ông nổi tiếng bởi khả năng sáng tạo trên cây ăn quả.

Tại xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, ông Lê Đức Giáp là người duy nhất làm công việc sáng tạo trên thân cây ăn quả: chiết ghép, tạo dáng thành cây ngũ quả bon sai. Ông làm công việc này đã ngót nghét 13 năm nay.

Có hơn 20 năm kinh nghiệm với nghề làm vườn, ông Giáp được nhiều người chơi cây cảnh biết đến với bí quyết trồng cam canh chỉ mất một năm nhưng đã cho thu hoạch rất sai quả thay vì phải mất 4 năm như những người trồng khác.

Ông cũng là người đã sáng tạo loại cây được gọi là ngũ quả bon sai bởi đã tạo dáng, ghép thành công 5 thứ quả khác nhau (bưởi, cam, phật thủ, quýt, quất) trên cùng một cây.

Theo quan sát, khu vườn rộng chừng một sào của ông Giáp nằm cạnh sông Đáy. Hiện có hơn 100 chậu cây ngũ quả. Càng về cuối năm, trên mạng và nhiều hội nhóm lan truyền thông tin gia đình ông có thu nhập lên đến 2 tỉ đồng/năm từ khu vườn này, bất chấp ảnh hưởng của dịch.

Trước thông tin này, ông Giáp khẳng định, thực chất thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình ông từ việc trồng trọt và ghép bon sai chỉ khoảng từ 300 đến 400 triệu đồng, nên con số 2 tỉ đồng chỉ là lời đồn đại.

“Nhiều người nói tôi là lão nông mà xây nhà lầu, thu nhập khủng nhưng công việc hằng ngày tôi làm để phục vụ đam mê và kiếm tiền trang trải cuộc sống. Trước đây kinh doanh khá khẩm hơn cũng không được nửa thu nhập như lời đồn, nay thêm dịch COVID-19 thì càng không thể”, ông Giáp nói.

Trong thời điểm giáp Tết nguyên đán, ông Giáp khá bận rộn chăm sóc vườn cây ngũ quả của mình để chuẩn bị tung ra thị trường Tết Nhâm Dần 2022.

Ông Giáp kể, bản thân có ý tưởng sáng tạo cây ngũ quả nhưng đã trải qua nhiều thất bại trong 2 năm liền khi ghép 5 quả mà chỉ đậu được 3 loại quả. Ông quyết tâm tìm ra lỗi và đã phát hiện đặc tính của mỗi loại cây cho quả chín vào các thời điểm khác nhau. Do đó phải tính toán thời gian ghép quả.

“Cụ thể, với bưởi Diễn, cam Canh, phải được ghép từ tháng 5 âm lịch; quả quất và quýt thì ghép vào tháng 8, tháng 9, quả phật thủ ghép vào khoảng tháng 10, tháng 11”, ông Giáp giải thích.

Theo ông Giáp, thời điểm cuối năm, các loại quả trên cây sẽ vào độ chín, trổ mã để trưng Tết. Cây ngũ quả sẽ trưng được khá lâu, đến hết tháng Giêng, thậm chí tới cuối xuân. Tuy nhiên, năm nay thời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều nên việc chăm sóc cây khá vất vả và tốn kém.

Được biết trong nhiều năm liền, lão nông Lê Đức Giáp được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.Hà Nội tặng bằng khen vì có thành tích thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Năm 2012, ông được vinh danh là một trong mười Công dân ưu tú của Thủ đô. Nhà vườn ông Lê Đức Giáp cũng đã được công nhận là nhà vườn sáng tạo.

Mặc dù sở hữu nhiều chậu cây ngũ quả bon sai bắt mắt, độc đáo nhưng ông Giáp đánh giá, giá bán và cho thuê cây khá mềm, nhất là khi năm nay kinh tế gặp khó khăn vì dịch COVID-19.

Tác giả bài viết: HOÀNG VŨ

Nguồn tin: Báo Lao Động, 07/12/2021