Lưu ngay bí quyết chăm sóc cây mùa thu xanh tốt mơn mởn

Lưu ngay bí quyết chăm sóc cây mùa thu xanh tốt mơn mởn
Tiết trời chuyển từ hạ sang thu có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cây trồng. Mặc dù trời vào thu rất thích hợp cho các loài cây sinh trưởng và phát triển nhưng nếu không có cách chăm sóc cây mùa thu phù hợp rất dễ làm cây sinh bệnh, thiếu sức sống. Tùy vào mỗi thời điểm, việc chăm sóc sẽ có những lưu ý riêng. Cleanipedia chia sẻ với bạn một số lời khuyên hữu ích sau.

1. Bí quyết chăm sóc cây trong nhà vào mùa thu

Mùa thu đặc trưng bởi kiểu khí hậu mát mẻ nhưng bạn cũng nên chú ý đến những vấn đề sau khi chăm sóc cây mùa thu để tránh cây trồng bị héo úa, nhiễm bệnh.

1.1 Giảm Tưới nước

Nếu như mùa hạ nước bốc hơi nhanh thì mùa thu nhiệt độ giảm xuống, nước bốc hơi chậm lại. Do đó, thời gian tưới cho cây trồng nên giãn ra và giảm số lần lưới. Khi đất bị ẩm ướt trong thời gian lâu sinh ra các loại nấm gây hại. Vì vậy, bạn nên đợi đến khi lớp đất trên khô dần mới tưới nước tiếp cho cây trồng. 

Tùy thuộc vào từng loại cây mà nhu cầu nước sẽ không giống nhau. Nhưng bạn tốt nhất nên giảm tưới nước và quan sát cây trồng nhiều hơn. 

1.2 Sử dụng phân bón pha loãng

Trong cách chăm sóc cây cảnh, phân bón là nguồn dưỡng chất rất tốt cho cây trồng. Tuy nhiên, bạn nên bón phân vào mùa xuân hoặc hạ lúc cây đang ở giai đoạn sinh trưởng. Khi bước sang mùa thu hay mùa đông thì phân bón chứa nhiều chất dinh dưỡng sẽ làm rễ cây bị cháy, nhất là mùa đông. Do đó, khi chăm sóc cây mùa thu, bạn nhớ pha loãng phân bón hữu cơ trước khi bón cho cây trồng để đảm bảo được độ an toàn. 

1.3 Cắt tỉa gọn gàng

Khi bắt đầu mùa mới thì việc cắt tỉa lá rất cần thiết. Đặc biệt, trời vào thu ẩm thấp cần chú trọng nhiều hơn đến việc này. Bạn hãy loại bỏ đi những lá khô, ngả màu vàng héo úa và cắt tỉa nếu cần thiết khi cây mọc xiên xẹo, dây leo rậm rạp. Phần lá rất dễ bám bụi bẩn sẽ làm cây trồng thiếu thẩm mỹ. Tốt hơn bạn nên dùng khăn ẩm mềm lau nhẹ bề mặt của lá cây. 

1.4 Thay đổi ánh sáng và nhiệt độ

Sự thay đổi khi ngày ngắn đêm dài và tiết trời lạnh hơn, bạn cần chú ý đến ảnh hưởng của yếu tố ánh sáng, nhiệt độ đến cây trồng. Thực vật vốn không thích nghi kịp với sự thay đổi đó. Vì vậy, khi chăm sóc cây mùa thu, bạn nhớ di chuyển cây trồng đến nơi dễ đón ánh sáng mặt trời và đặt ra xa vị trí có gió lạnh lùa vào ban đêm. 

1.5 Không thay chậu cây của bạn

Mùa thu không phải là thời điểm tốt để thay chậu cho cây. Bạn nên chờ đến mùa xuân năm sau nếu muốn trồng cây vào chậu khác. Tiết trời mùa xuân mới là thời kỳ sinh trưởng tốt nhất của cây trồng. Ngược lại, nếu tự ý thay chậu vào mùa thu thì bạn rất dễ làm cây héo úa thậm chí ngừng phát triển. 

2. Bí quyết chăm sóc cây mùa thu cho từng loại cây

Từng loại cây sẽ có cách chăm sóc khác nhau và đòi hỏi cầu kỳ hơn về ánh sáng, độ ẩm. Do đó, Cleanipedia sẽ tiết lộ cho bạn cách chăm sóc cây mùa thu của hai loại cây trồng gần gũi, thân quen nhất giúp cây phát triển tốt nhất. 

2.1 Cách chăm sóc cây lan trong mùa thu

Phong lan rất ưa thời tiết mát mẻ của mùa thu. Bạn nên giãn cách mỗi tuần chỉ tưới nước cho cây một lần với lượng nước vừa phải. Tuyệt đối không nên tưới nước vào buổi đêm do cây lan dễ nhiễm bệnh, thối lá hay thối mầm do nước đọng lại trên ngọn cây.

Ngoài ra, chăm sóc cây mùa thu không thể bỏ qua liều lượng phân bón phù hợp. Bạn chỉ nên bón phân cho cây lan khoảng 1 lần / tuần với tỉ lệ phân bón NPK là 10:30:20 để kích thích lan ra nhiều hoa. Đồng thời, bạn cũng có thể bón phân với tỉ lệ 15:15:15 hay 20:20:20. 

Bên cạnh đó, giống lan khác nhau sẽ có cách chăm sóc riêng biệt. Đối với loài lan Cattleya thường ra bẹ và nở hoa vào mùa thu, mùa xuân. Khi chăm sóc cây mùa thu, bạn nhận thấy bẹ lan có dấu hiệu vàng úa thì nên xé bẹ theo chiều dọc để không khí có thể nuôi sống mầm hoa. 

Riêng giống lan thiên nga Catasetum, Cynoche hoặc lan bầu rượu Calanthe có hiện tượng úa vàng và rụng lá thì bạn không cần quá lo lắng bởi đây là tình trạng chung của các loài lan này khi nhiệt độ ban đêm giảm xuống 16 độ C. 

Một số loài lan như Dendrobium Bobile, Den Anosmum, Den Apphylum và các loài lan rụng lá thì bạn nên tưới ít hơn và gần như không tưới khi trời sang đông. Một tháng bạn chỉ cần tưới cho thân cây một lần nhằm tránh thân cây bị khô. 

2.2 Cách chăm sóc cây cam trong mùa thu

2.2.1 CAM Ở THỜI KỲ KIẾN THIẾT CƠ BẢN

Khi chăm sóc cây mùa thu, bạn lưu ý cắt tỉa cành nhằm tạo hình giúp cây có bộ tán tốt. Đồng thời, bạn cần kết hợp làm cỏ, vun xới và bón phân cho cây phát triển, sinh trưởng tốt ở vụ xuân năm sau. Đối với phân bón, bạn nhớ bón đủ và cân đối lượng đạm - lân - kali - phân hữu cơ để tăng khả năng chống chịu của cây khi nhiệt độ xuống thấp. 

Đối với cây cam được trồng ở diện tích vườn đồi thường gặp vấn đề khô hạn do đất dốc, bạn phải tủ gốc nhằm giảm sự bốc hơi nước ở gốc cây. Đối với cam trồng ở đồng bằng thì bạn cần quan tâm đến vấn đề thoát nước sau thời điểm mưa to hay mưa bão bằng cách tạo mương hay rãnh thoát nước.

2.2.2 CAM THỜI KỲ THU HOẠCH, KINH DOANH

Hầu hết diện tích cho quả chính vụ từ tháng 11, tháng 12, bạn cần giữ độ ẩm vừa phải, tránh tưới nước cho cây quá nhiều hoặc để đất quá khô mới tưới dễ ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất của cây. Bạn cũng nên áp dụng phương pháp tủ gốc nhằm giảm thiểu bốc hơi nước ở gốc cây. 

Không những thế, thời điểm giao mùa nhiệt độ thất thường, lúc chăm sóc cây mùa thu, bạn cần phun phòng một số loại sâu bệnh ở cây trồng như bệnh nấm ở lá và quả, sâu hại đục thân, ruồi vàng, bọ xít xanh… bằng thuốc phòng trừ sâu bệnh đặc hiệu. Đối với ruồi vàng thì bạn có thể sử dụng bẫy bả sinh học Ento-Pro để tăng độ hiệu quả trừ sâu. 

Trước thời điểm thu hoạch 1-2 tháng, bạn nên bón phân kali để quả cho ra ngọt và chắc. Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung thêm phân bón lá siêu vi lượng nhằm mục đích tăng chất lượng, mẫu mã của quả. 

Hy vọng những kiến thức chăm sóc cây mùa thu trên sẽ giúp bạn bảo vệ cây trồng luôn xanh tươi và phát triển mạnh kể cả khi trời sang thu. Hãy nhớ lưu lại và áp dụng vào vườn cây của bạn nhé.








Tác giả bài viết: Team Cleanipedia

Nguồn tin: www.cleanipedia.com