Ăn cua biển có tác dụng gì?

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/05/2022 11:18 - Người đăng bài viết: bomviethuynh
Ăn cua biển có tác dụng gì?

Ăn cua biển có tác dụng gì?

Với những người yêu thích hải sản thì chắc hẳn sẽ rất thích món cua biển, bởi đây là thực phẩm dễ ăn, giàu chất dinh dưỡng và có thể chế biến được rất nhiều món khác nhau. Vậy ăn cua biển có tác dụng gì cho sức khỏe?

1. Thông tin dinh dưỡng của cua biển

 

Cua là một trong những loài động vật được đánh bắt phổ biến nhất ở biển. Mặc dù có rất nhiều loại cua khác nhau ở dưới nước và trên cạn, nhưng Portunus trituberculatus là loài mà bạn có nhiều khả năng đã ăn. Mỗi năm, khoảng 300.000 tấn loài cua này bị đánh bắt và chúng chiếm khoảng 20% ​​tổng số cua bị đánh bắt và ăn trên toàn thế giới.

Cua biển có vị mặn vừa phải với một chút ngọt nhẹ của khoáng chất, cua mang lại tất cả sự hấp dẫn của hải sản mà không có dư vị tanh. Ngày nay, cua được tiêu thụ rất lớn trên thị trường bởi một phần nhu cầu sống của người dân tăng cao, một phần đến từ giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của loại hải sản này.

Thịt cua có chứa nhiều chất dinh dưỡng tương tự như các loại hải sản phổ biến khác nhưng lại có hàm lượng thủy ngân thấp hơn so với marlin, cá kiếm, cá mú và cá ngừ. Giá trị dinh dưỡng trong 100 gam thịt cua:

cua-bien-co-tac-dung-gi
Giá trị dinh dưỡng trong 100 gam thịt cua

2. Lợi ích tiềm tàng của cua

2.1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

 

Thịt cua có hàm lượng axit béo omega-3 cao đáng chú ý, trong khi nhiều người cho rằng tất cả các chất béo đều có hại thì omega-3 lại thực sự cân bằng mức cholesterol, giảm đông máu và thúc đẩy hoạt động chống viêm khắp cơ thể. Điều này có thể làm giảm huyết áp, giảm căng thẳng cho tim và ngăn ngừa sự phát triển của xơ vữa động mạch.

tim mạch và chạy bộ
Cua biển có chứa hàm lượng cao axit béo omega-3 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

2.2. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

 

Các chất dinh dưỡng trong thịt cua biển, bao gồm vitamin B12 và folate sẽ làm giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu vitamin. Những người bị thiếu máu do thiếu vitamin sẽ không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh và kết quả là có thể bị mệt mỏi hoặc suy nhược. Thêm vào đó, trong thịt cua có chứa nhiều đồng, giúp tăng cường hấp thụ sắt trong dạ dày và giúp tăng cường sản xuất các tế bào hồng cầu, do đó tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. Ngoài ra, ăn thịt cua cũng có thể giúp thúc đẩy quá trình chữa lành và tái tạo tế bào nhanh hơn sau khi bị bệnh hoặc chấn thương. Trong đông y, thịt cua biển cũng đã được biết đến như là một thực phẩm bổ khí dưỡng huyết, ích xương tủy và thông kinh lạc, các chứng đau tê liên quan đến huyết ứ.

2.3. Giữ cho bộ não của bạn mạnh mẽ

 

Một nghiên cứu cho thấy ăn hải sản một bữa mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer, trong số đó thịt cua biển là một thực phẩm giàu dinh dưỡng. Với nhiều chất dinh dưỡng đa dạng, bao gồm đồng, vitamin B2, selen và axit béo omega-3, cua có thể là một thực phẩm tuyệt vời cho nhận thức và hoạt động của hệ thần kinh. Bằng cách tăng cường myelin và bảo vệ hệ thần kinh, cũng như giảm viêm và mảng bám trong các đường dẫn thần kinh, những yếu tố này có thể kết hợp thành một loại cocktail hoàn hảo cho nhận thức nếu bạn ăn đủ cua hàng tuần / hàng tháng.

2.4. Có khả năng chống viêm

 

 

Ngoài axit béo omega-3, các chất dinh dưỡng và chất khoáng khác trong thịt cua còn có thể làm giảm hoặc thậm chí loại bỏ viêm. Do đó, ăn cua có thể làm giảm các vấn đề về viêm khớp, các vấn đề về đường tiêu hóa.

2.5. Thúc đẩy sức khỏe xương

 

 

Sau canxi, phốt pho là khoáng chất được tìm thấy phổ biến nhất trong cơ thể con người và là một yếu tố quan trọng trong răng và xương. May mắn thay, hầu hết tất cả thịt cua đều có nồng độ phốt pho cao, khiến nó trở thành một thực phẩm quan trọng cho những người muốn “bổ xương”. Nếu bạn có nguy cơ cao bị loãng xương hoặc đang già đi và muốn có một lối sống năng động trong tương lai, thực phẩm giàu phốt pho như cua là rất quan trọng

cua-bien-co-tac-dung-gi
Cua biển là thực phẩm giàu phốt pho giúp bạn giảm nguy cơ bị loãng xương

2.6. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

 

 

Trong thịt cua có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể. Selenium và riboflavin là 2 khoáng chất có trong thịt cua có vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch và chống lại một số bệnh mạn tính. Các chất chống oxy hóa này cũng được chứng minh có khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do có thể gây đột biến tế bào.

2.7. Giải độc cơ thể

 

 

Hệ thống miễn dịch của cơ thể cần tất cả sự giúp đỡ mà nó có thể nhận được, với hàng loạt mầm bệnh và bệnh tật tấn công nó mỗi ngày. Selen có thể liên quan trực tiếp đến việc kích thích hoạt động của hệ thống miễn dịch, và cũng có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính. Chất chống oxy hóa có thể tìm ra và vô hiệu hóa các gốc tự do gây ra đột biến tế bào. Selenium được tìm thấy với hàm lượng đáng kể trong thịt cua, cùng với riboflavin, chất này cũng có thể làm tăng sản xuất chất chống oxy hóa trong cơ thể. Thêm nữa, hàm lượng phốt pho cao trong thịt cua giúp cải thiện chức năng tổng thể của thận và gan. Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng nếu bạn đang có vấn đề về thận.

2.8. Thúc đẩy tuần hoàn

 

Đồng là một khoáng chất thường bị bỏ qua trong cơ thể, nhưng nó có một số chức năng quan trọng đối với chức năng của các cơ quan thông thường. Ví dụ, đồng là một phần quan trọng trong quá trình hấp thụ sắt trong ruột, là một trong những khoáng chất quan trọng nhất trong hệ thống của chúng ta. Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu, do đó thúc đẩy tuần hoàn và đảm bảo rằng máu được cung cấp oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Điều này có thể làm tăng tốc độ chữa lành và mọc lại của các tế bào sau một chấn thương hoặc bệnh tật.

3. Một số lưu ý khi sử dụng thịt cua biển

 

 

Cua biển là loại hải sản chứa hàm lượng thủy ngân thấp hơn các loại khác, nhưng vẫn có thể là một vấn đề đáng lo ngại, tùy thuộc và cách đánh bắt và chế biến. Thịt cua nâu cũng có thể có hàm lượng cadmium cao nếu hấp thụ quá nhiều có thể gây độc. Ngoài ra, thịt cua biển cũng chứa hàm lượng natri cao (237 miligam trong khoảng 9 gam). Thêm vào đó, hàm lượng đạm cao trong thịt cua biển cũng ảnh hưởng đến những người đang cần giảm cân hoặc bệnh gút.

Nếu bạn có dị ứng với thịt cua biển thì tốt nhất không nên dùng hoặc hạn chế nếu dị ứng nhẹ. Khả năng gây dị ứng cao hơn khi cua chết do chất đạm trong cua thay đổi, do đó nên dùng cua tươi sống hoặc được bảo quản lạnh đúng cách.

Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi, ăn cua biển có tác dụng gì? Với những lợi ích và hạn chế khi ăn cua biển, bạn nên chú ý trong quá trình ăn để đảm bảo cơ thể nhận được những giá trị tốt nhất từ việc ăn cua.

 
Tác giả bài viết: Vinmec
Nguồn tin: Vinmec
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết