EU thiết lập các trung tâm nhân đạo cho Ukraine

Đăng lúc: Thứ bảy - 05/03/2022 09:04 - Người đăng bài viết: bomviethuynh
EU thiết lập các trung tâm nhân đạo cho Ukraine

EU thiết lập các trung tâm nhân đạo cho Ukraine

Ủy ban châu Âu ngày 4/3 thông báo Liên minh châu Âu (EU) đang thiết lập các trung tâm nhân đạo ở các nước thành viên phía Đông gồm Ba Lan, Romania và Slovaki, đồng thời chuẩn bị các kho dự trữ y tế để gửi đến các trung tâm này nhằm hỗ trợ Ukraine.

Chú thích ảnh
 Người tị nạn từ Ukraine tại ga tàu hỏa ở Vacsava, Ba Lan, ngày 3/3/2022. Ảnh: PAP/TTXVN

Bên cạnh đó, EU cũng đang hỗ trợ các nước thành viên tiếp nhận trên 1 triệu người tị nạn Ukraine. Theo tuyên bố của Ủy ban châu Âu, các trung tâm nhân đạo sẽ giúp phân bổ các nguồn hỗ trợ của 27 nước thành viên EU thông qua Cơ chế Bảo vệ dân sự của EU.

Ông Janez Lenarcic, ủy viên phụ trách quản lý khủng hoảng của EU cho biết trong khi hơn 1 triệu người tị nạn Ukraine đã sang các nước láng giềng, vẫn còn nhiều người tại quốc gia Đông Âu này đang cần hỗ trợ. Ông kêu gọi thiết lập "các hành lang nhân đạo đảm bảo việc đi lại tự do và an toàn cho dân thường cũng như vận chuyển viện trợ nhân đạo”.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) Peter Maurer cũng nhắc lại các điều khoản trong Công ước Geneva, trong đó yêu cầu các bên phải bảo vệ dân thường. Điều này có nghĩa không được để dân thường tham gia vào các hoạt động quân sự và ngay lập tức tạo lối đi an toàn để người dân sơ tán.  

 

Trong khi đó, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cũng đề nghị các nước thành viên EU thực hiện cách tiếp cận toàn diện, trao cho những người tị nạn cơ chế Bảo vệ tạm thời, cho phép người dân Ukraine đến các nước khác nhau trong EU thay vì ở lại nước mà họ đã nhập cảnh.

Trong cuộc họp trước đó một ngày, các bộ trưởng nội vụ EU cũng nhất trí bảo vệ tạm thời cho người dân Ukraine sơ tán sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine, theo đó, khi những người Ukraine hoặc không quốc tịch di cư sang các nước thành viên EU có quyền sống, làm việc và học tập tại đây trong vòng tối đa 2 năm.

 
Tác giả bài viết: Ngọc Hà (TTXVN)
Nguồn tin: Thông tấn xã Việt Nam
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết