Ngắn gọn về Khải Định - Những câu chuyện về ông vua bùn nhìn ( FB: Kiến Không Ngủ )

Đăng lúc: Thứ năm - 21/07/2022 11:14
Ngắn gọn về Khải Định - Những câu chuyện về ông vua bùn nhìn ( FB: Kiến Không Ngủ )

Ngắn gọn về Khải Định - Những câu chuyện về ông vua bùn nhìn ( FB: Kiến Không Ngủ )

“TIẾNG ĐỒN KHẢI ĐỊNH NỊNH TÂY
NGHỀ NÀY THÌ LẤY ÔNG LÀM TIÊN SƯ”
Đó là câu vè dân gian của xứ Huế, đến nay vẫn còn văng vẳng “cà khịa” vua Khải Định - ông vua bù nhìn ăn chơi sa đọa, phục dịch kẻ thù cướp nước, mặc cho dân tình khổ cực, mang tiếng xấu nghìn năm.
Chơi bời, ham mê cờ bạc:
Khi vua Thành Thái bị phế truất, người Pháp muốn đưa con trai của Đồng Khánh là Bửu Đảo lên ngôi với hy vọng sẽ lại có được một ông vua biết “nghe lời” bọn thực dân xâm lược. Ý định này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ hoàng tộc nhà Nguyễn. Lý do là Bửu Đảo lúc ấy đã lớn tuổi nhưng chưa có con, sau này sẽ gây khó khăn trong việc chọn người kế thừa ngôi báu. Vận may đến với Bửu Đảo khi thời gian sau đó ông sinh được con trai. Hoàng tộc nhà Nguyễn không có lý do phản đối nữa. Bửu Đảo được lên làm vua, lấy niên hiệu là Khải Định.
Theo sách “Chín đời chúa, mười ba đời vua triều Nguyễn”, ngay từ khi còn nhỏ, Khải Định đã nổi tiếng chơi bời, chẳng chịu học hành, chỉ thích bài bạc. Đến năm 22 tuổi, khi đã được phong làm Phụng Hóa Công, Bửu Đảo vẫn ngày đêm " tiền" ở các sòng bạc, tụ điểm ăn chơi. Có lần, vì thua bài, ông phải gán lại cho chủ sòng 3 người lính hầu.
Khải Định lấy người vợ đầu tiên là con gái của trọng thần Trương Như Cương, khi chưa lên làm vua. Nức tiếng ham mê cờ bạc, bổng lộc không đủ để ăn chơi, Khải Định nhiều lần bắt vợ về xin tiền bố mẹ để ông ta ăn chơi, chuộc nợ. Có con rể vòi tiền mãi, lại không sinh được con, Khải Định bị ngay chính bố mẹ vợ khinh thường ra mặt. Quan đại thần đồng thời là bố vợ Trương Như Cương có lần giận quá đã gọi ông ta là đồ “b.ất l.ự.c”.
Con rối của thực dân Pháp:
Sau khi lên ngôi, Khải Định thay đổi y phục, bản thân ông ta lại tự thiết kế trang phục cho mình với những kiểu mẫu “Tây không ra Tây, ta chẳng giống ta”. Điều này khiến vua bị xem như một con rối. Không từ bỏ thói ăn chơi hưởng lạc, tật xấu này còn được tăng lên nhiều lần khi Khải Định lên làm vua, nắm nhiều tiền của trong tay. Khải Định đích thị là con rối trong tay thực dân Pháp, ông ta không được quyết định việc chính sự nào. Tất cả đều do Tòa Khâm sứ Pháp quyết định. Khải Định chỉ biết “mũ ni che tai”, ăn chơi phung phí.
Năm 1918, vua Khải Định ra Hà Nội dự lễ khai trương vườn bách thú theo lời mời của Thống sứ Bắc Kỳ. Nhân dịp này, sĩ phu Bắc Hà đã làm thơ cà khịa vua và đám quan lại đầu hàng thực dân Pháp chẳng khác gì những c.o.n t.h.ú bị ngoại bang giam giữ tại Hà Thành. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc viết vở kịch “Con rồng tre” và truyện ngắn “Vi hành” để đả kích, châm biếm ông vua tay sai h.èn k.ém.

Thất điều trần viết: “Bệ hạ tự chế ra một thứ lễ phục kiểu mới, tự mặc ra để ra Triều. Kiểu ấy là trên áo cẩm bào cũ, thêu vào cái cầu vai kiểu Âu, còn cổ áo và tay áo thời đính vài ngọc lòe loẹt, Âu không ra Âu, Á không ra Á, lại trên nón vua thời thêu thêm những hình rồng phụng sáng ngời”.
Khải Định được coi là ông vua ăn mặc “l.ố lăn.g” nhất.
Tháng 9/1924, Khải Định tổ chức lễ mừng thọ 40 tuổi của mình hết sức linh đình, tốn kém. Vua ban dụ phải xây dựng trước cửa Ngọ Môn một lầu 3 gian, và một lầu 2 gian khác để trưng bày các lễ vật cung tiến của hoàng thân quốc thích. Chưa thỏa mãn, vua còn cho xây thêm 6 đặc lâu để trưng bảy phẩm vật tiến cống của quan lại địa phương.
Vậy là, những người được dự lễ tha hồ bày tỏ lòng thành với vua bằng những món đồ xa hoa, lãng phí. Hành động này của ông vua bù nhìn khiến nhân sĩ cả nước hết sức căm giận. Sau đại lễ tốn kém của Khải Định, thực dân Pháp lấy cớ tăng thuế thêm 30%. Sưu cao thuế nặng đá.nh tận xương tủy quần chúng, nhân dân ai cũng oán trách. Nghe lời thực dân Pháp vô điều kiện, Khải Định được chiều chuộng. Tất cả yêu cầu “chính đáng” phục vụ thói ăn chơi xa xỉ của ông ta đều được người Pháp tạo điều kiện.
Sau khi viết xong bài này, Kiến Cụ tôi chỉ muốn nói: Chê .
-Kiến Cụ-

Tác giả bài viết: Kiến Không Ngủ
Nguồn tin: www.facebook.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết