Mỹ: Nga điều thêm 7.000 quân tới gần biên giới Ukraine

Đăng lúc: Thứ sáu - 18/02/2022 00:05 - Người đăng bài viết: bomviethuynh
Mỹ: Nga điều thêm 7.000 quân tới gần biên giới Ukraine

Mỹ: Nga điều thêm 7.000 quân tới gần biên giới Ukraine

Bất chấp tuyên bố rút dần lực lượng của Điện Kremlin, quan chức Mỹ cảnh báo Nga đang điều động thêm 7.000 binh sĩ tới khu vực gần biên giới với Ukraine.

AP dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ yêu cầu giấu tên cho biết phương Tây đã phát hiện Nga tăng cường lực lượng gần Ukraine thêm 7.000 quân.

Người này tiết lộ một số lượng đã tới vào hôm 16/2, đồng thời khẳng định Nga đang đưa ra thêm các tuyên bố sai lầm mà Điện Kremlin có thể lấy làm cớ cho một cuộc tấn công.

Quan chức này cho biết những tuyên bố đó bao gồm báo cáo về những ngôi mộ của dân thường bị lực lượng Ukraine giết hại, tuyên bố Mỹ và Ukraine đang phát triển vũ khí sinh học hoặc hóa học, hay phương Tây đang tổ chức đánh du kích để giết người Ukraine.

Tuy nhiên, AP cho biết quan chức này không cung cấp được bằng chứng cho những lời cáo buộc trên.

 
Quân đội Ukraine tham gia cuộc diễn tập quân sự bên ngoài thành phố Rivne ở miền Bắc ngày 16/2. Ảnh: AP.
cang thang bien gioi ukraine anh 1

Quân đội Ukraine tham gia cuộc diễn tập quân sự bên ngoài thành phố Rivne ở miền Bắc ngày 16/2. Ảnh: AP.

Theo ước tính của phương Tây, Nga đã điều hơn 150.000 quân ở phía đông, bắc và nam Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin phát đi tín hiệu ông muốn có một con đường hòa bình thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

Tổng thống Joe Biden hứa Mỹ sẽ tiếp tục mọi cơ hội ngoại giao, nhưng lại tỏ ra hoài nghi về ý định của Moscow. Ông Biden cũng khẳng định Washington và các đồng minh sẽ không “hy sinh các nguyên tắc cơ bản”, tôn trọng chủ quyền của Ukraine.

Tuy nhiên, bất chấp thông báo trước đó của Moscow về việc rút quân, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Điện Kremlin tiếp tục gia tăng lực lượng gần biên giới với Ukraine. Giới chức Nga ngày 16/2 cho biết các buổi tập trận ở bán đảo Crimea và Belarus đã kết thúc. Binh sĩ nước này sẽ quay trở lại doanh trại, chuẩn bị cho các lệnh rút quân.

“Chúng tôi chưa thấy căng thẳng suy giảm. Ông ấy (Putin) có thể bóp cò. Ông ấy bóp cò vào hôm nay, ngày mai, hay tuần tới. Lực lượng quân sự vẫn ở đó trong trường hợp ông ấy muốn tiếp tục gây hấn với Ukraine”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với ABC News.

Tiểu đoàn quân tình nguyện 130 của Ukraine thường xuyên huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhằm chuẩn bị cho kịch bản đối phó với cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga.


 


Tác giả bài viết: Phương Linh
Nguồn tin: zingnews.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết