Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/11/2021 10:47 - Người đăng bài viết: bomviethuynh
Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm

Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm

 Qua kiểm tra, giám sát, hầu hết các cơ sở sản xuất - kinh doanh (SXKD) đều đảm bảo tiêu chí
an thực phẩm (ATTP) trong các sản phẩm nông, lâm sản và thủy sản. Một số cơ sở vi phạm đã bị xử lý nghiêm nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

 

Nâng cao nhận thức cơ sở sản xuất - kinh doanh

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (QLCL NLS&TS) An Giang Phạm Thành Quang cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tăng cường công tác thẩm định, chứng nhận cơ sở SXKD nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện ATTP theo quy định tại Thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT, ngày 25-12-2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Theo đó, đối với cơ sở SXKD do cấp tỉnh quản lý, đơn vị đã tiếp nhận 21 hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo ATTP. Qua thẩm định, đã cấp 19 giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, còn 2 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết.

9 tháng của năm 2021, Chi cục QLCL NLS&TS An Giang đã tiếp nhận 178 sản phẩm của 88 cơ sở công bố do cấp tỉnh quản lý và tiếp nhận hỗ trợ cấp huyện là 44 cơ sở. Lũy kế đến nay, đã tiếp nhận 1.726 bản tự công bố sản phẩm của 476 cơ sở (cấp tỉnh 1.627, cấp huyện 99 bản tự công bố sản phẩm), gồm 17 nhóm sản phẩm: trà, cà phê, đường, các sản phẩm nông sản sấy, hạt điều, ca cao, nước tương, nước mắm, muối, trứng và các sản phẩm từ trứng, sữa tươi nguyên liệu, mật ong và các sản phẩm từ mật ong, ngũ cốc, thủy sản và sản phẩm thủy sản, thịt và các sản phẩm từ thịt.

 

 

Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm luôn được các cơ sở sản xuất - kinh doanh tăng cường

Chi cục cũng rà soát, thống kê đối với cơ sở SXKD không thuộc diện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Lũy kế đến nay, có 16.200 cơ sở ban đầu nhỏ lẻ thuộc lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, khai thác thủy sản và sơ chế nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đã thực hiện ký cam kết được 14.426 cơ sở (chiếm 89%), gồm: trồng trọt và bảo vệ thực vật 6.728 cơ sở, thủy sản 2.205 cơ sở, chăn nuôi và thú y 5.493 cơ sở.

Ông Quang cho biết, công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về ATTP được chú trọng thực hiện. Chi cục QLCL NLS&TS An Giang tập trung tuyên truyền sâu rộng vào những đợt cao điểm, như: Tháng hành động quốc gia vì chất lượng ATTP, Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, các ngày lễ hội trên địa bàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân thực hiện luật và các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP. Công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục đã làm chuyển biến tích cực nhận thức của các cơ sở SXKD thực phẩm đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Tăng cường kiểm tra

Từ đầu năm đến nay, Chi cục QLCL NLS&TS An Giang đã thực hiện thu mẫu giám sát dư lượng trong động vật và sản phẩm động vật thủy sản nuôi với số lượng 137 mẫu. Kết quả phân tích, có 2 mẫu không đạt theo yêu cầu (mẫu cá lóc và cá tra), 46 mẫu đang chờ kết quả. Đơn vị đã tổ chức 2 cuộc điều tra nguyên nhân, hướng dẫn cơ sở SXKD biện pháp khắc phục đối với mẫu bị nhiễm dư lượng kháng sinh.

Triển khai thực hiện lấy mẫu giám sát ATTP theo Quyết định 234/QĐ-SNNPTNT, ngày 26-4-2021 của Bộ NN&PTNT, Chi cục QLCL NLS&TS An Giang đã thu 52 mẫu và chỉ định phân tích 121 chỉ tiêu về ATTP. Kết quả phân tích, có 5 mẫu không đạt (2 mẫu dưa cải muối chua nhiễm Auramine O 3,09 µg/kg và 74,59 µg/kg; 1 mẫu khô cá lóc nhiễm Enrofloxacin 1,11µg/kg, tổng số vi sinh vật hiếu khí vượt quy định; 1 mẫu mắm cá nhiễm Enrofloxacin 1,14 µg/kg và 1 mẫu mắm thái nhiễm Ciprofloxacin 26,33 µg/kg). Chi cục đã thông báo kết quả đến các cơ sở và cơ quan quản lý trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố yêu cầu tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát.

9 tháng của năm 2021, Chi cục QLCL NLS&TS đã phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT tiến hành kiểm tra thực tế tại 49 cơ sở SXKD thực phẩm nông, thủy sản, lấy 38 mẫu để kiểm tra chất lượng ATTP. Kết quả, có 6 mẫu sản phẩm của 6 cơ sở không phù hợp với quy định đảm bảo ATTP (khô cá, mắm cá, pa-tê, bò vò viên); đã ban hành 9 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 8 cá nhân và 1 tổ chức vi phạm với tổng số tiền 185,75 triệu đồng.

Thời gian tới, Chi cục QLCL NLS&TS tiếp tục triển khai thực hiện công tác thanh, kiểm tra theo kế hoạch được duyệt năm 2021 và các cuộc thanh, kiểm tra đột xuất khi cần thiết. Đồng thời, cử cán bộ tham gia các đoàn liên ngành, phối hợp về việc thanh, kiểm tra chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực thuộc thẩm quyển quản lý; lập kế hoạch thanh, kiểm tra doanh nghiệp năm 2022.

Nguồn: NGÔ CHUẨN


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết