Làng đào Nhật Tân thấp thỏm vào vụ Tết

Đăng lúc: Thứ ba - 21/12/2021 08:40 - Người đăng bài viết: bomviethuynh
Làng đào Nhật Tân thấp thỏm vào vụ Tết

Làng đào Nhật Tân thấp thỏm vào vụ Tết

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân trồng đào Nhật Tân ở thị xã Buôn Hồ đang tất bật chăm bón với hy vọng từ nay đến Tết, thời tiết thuận lợi để cây phát triển tốt, dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, không ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.

Một công đoạn rất quan trọng là tuốt lá đào để cây dồn sức nuôi hoa cho dịp Tết. Theo người trồng đào, việc tuốt lá cũng phụ thuộc vào thời tiết, trời rét tuốt lá sớm, còn trời ấm tuốt lá muộn hơn, như với thời tiết hiện nay thì sẽ bắt đầu tuốt lá từ ngày 20/11 âm lịch. Gọi là tuốt lá đào nhưng thực ra không phải tuốt từ ngọn xuống bởi nó sẽ ảnh hưởng đến các mắt hoa. Do đó, công đoạn này rất quan trọng, đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng, phải làm rất cẩn thận, ngắt, bấm từng lá một để giữ được các mầm nụ và cho ra hoa dịp Tết.

Ông Chiến kiểm tra vườn đào để chuẩn bị tuốt lá phục vụ bán Tết.

Ông Nguyễn Văn Chiến (phường Thống Nhất), chủ một trong những vườn đào có diện tích lớn nhất thị xã Buôn Hồ chia sẻ, tuy mới trồng đào từ 4 năm nay, nhưng vụ Tết này gia đình ông đã trồng gần 7.000 cây. Trong đó, có khoảng 2.500 cây ở địa bàn phường Thống Nhất, còn lại được trồng ở xã Cư Bao từ đầu năm 2020. Để tuốt lá đào cho kịp thời vụ, hằng năm gia đình ông phải thuê khoảng 20 - 30 lao động với tiền công 20 nghìn đồng/giờ. Công việc tuốt lá tuy không vất vả nhưng đòi hỏi phải cẩn trọng, chịu khó. Sau khi tuốt lá xong phải thu dọn hết lá dưới gốc cây bởi nếu lá đào ngấm vào đất sẽ ảnh hưởng đến việc ra hoa của cây. Do thời tiết năm nay không thuận lợi nên thay vì chỉ phải bón thuốc cho cây một lần thì đến thời điểm này ông đã phải bón ba lần; những ngày tới cũng phải xem trời nóng hay lạnh mới quyết định thời điểm tập trung tuốt lá.

Năm nay mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng vợ chồng ông Chiến không giảm số lượng đào mà vẫn trồng như mọi năm, vừa trồng vừa lo không biết thị trường hoa Tết năm nay ra sao. Ông bày tỏ rằng, dù cuộc sống bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng với giá mỗi cây đào (loại trồng một năm) có giá rẻ nhất tầm 300 nghìn đồng thì hy vọng mọi người vẫn đủ khả năng mua. Mặc khác, với tâm lý cả năm chỉ được mấy ngày Tết, ai cũng mong muốn có một không khí vui tươi, đầm ấm trong ngôi nhà nên thị trường hoa đào vẫn sẽ được người tiêu dùng đón nhận. Được biết, vào các vụ hoa Tết trước đây, vườn đào của gia đình ông Chiến chủ yếu bỏ sỉ cho các thương lái từ Gia Lai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… đến đặt mua; số đào bán cho người dân trong tỉnh chỉ chiếm khoảng 35%. Tuy vậy, cứ phải đến ngày 10 tháng Chạp ông mới nhận sỉ chứ không nhận đặt trước bởi không biết đào có ra hoa như ý muốn hay không.

Là một trong những hộ dân đầu tiên đưa đào Nhật Tân từ ngoài Bắc vào vùng đất Buôn Hồ, vợ chồng anh Nguyễn Văn Nam (phường Thống Nhất) đã có hơn 16 năm kinh nghiệm trồng đào ở mảnh đất Tây Nguyên. Theo anh Nam, ngoài chất đất thì khí hậu ở đây không quá khắc nghiệt như miền Bắc nên khá thích hợp với loại hoa này. Đặc biệt, những năm gần đây, hoa đào trồng trên đất Buôn Hồ được các thương lái ưa chuộng vì cho hoa lớn, thắm màu, lâu tàn hơn hoa đào ngoài Bắc đưa vào và giá cả phải chăng nên thị trường ngày càng được mở rộng, không chỉ trong tỉnh mà còn xuất đi các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và cả phía Nam. Do đó, từ cuối năm ngoái gia đình anh đã thuê đất ở khu vực đường tránh Buôn Hồ để trồng thêm đào, nâng tổng số lên khoảng 4.000 cây để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết năm nay. 

Gia đình anh Nam làm đất, cột dây, vén cành cho cây đào để tuốt lá.

Ông Lê Anh, Bí thư Đảng ủy phường Thống Nhất cho biết: "Nghề trồng đào phát triển rộ tại địa phương từ khoảng gần 10 năm nay. Ban đầu chỉ một vài hộ trồng nhỏ lẻ trong diện tích đất có sẵn của gia đình; sau đó, nhận thấy nguồn thu nhập mang lại khá lớn, trung bình mỗi sào cho nguồn thu từ 150 - 200 triệu đồng nên nhiều hộ đã thuê hoặc mua thêm đất để mở rộng diện tích trồng. Bây giờ, các hộ trồng không còn giới hạn trên địa bàn phường mà đã mở rộng ra các địa phương lân cận như phường Bình Tân, Đoàn Kết, xã Cư Bao…".

Có thể nói, chưa năm nào người trồng đào vừa chăm hoa Tết, vừa thấp thỏm như năm nay bởi dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp; hơn nữa nếu những ngày tới thời tiết không rét mà vẫn nắng nóng sẽ khiến hoa nở không được đẹp. Đây không chỉ là nỗi lo của người dân trồng đào Nhật Tân ở thị xã Buôn Hồ mà còn là mối lo chung của các nhà vườn trồng cúc, lay ơn, quất… trên địa bàn tỉnh.

 
Tác giả bài viết: Thúy Hồng
Nguồn tin: baodaklak.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết