Cam Ranh: Nuôi trồng thủy sản lấn chiếm vùng nước công trình hàng hải

Đăng lúc: Thứ tư - 15/12/2021 08:40 - Người đăng bài viết: bomviethuynh
Cam Ranh: Nuôi trồng thủy sản lấn chiếm vùng nước công trình hàng hải

Cam Ranh: Nuôi trồng thủy sản lấn chiếm vùng nước công trình hàng hải

Hiện nay, tại khu vực phạm vi tuyến luồng hàng hải công cộng Ba Ngòi, tuyến luồng nhánh vào các bến cảng, khu neo đậu dành cho tàu thuyền ở khu vực Cam Ranh, khu quay trở dành cho tàu thuyền của một số bến cảng tại vịnh Cam Ranh xuất hiện nhiều lồng bè, phao neo nuôi trồng thủy sản (NTTS) chồng lấn vào công trình hàng hải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho hoạt động hàng hải, hoạt động giao thông thủy nội địa.


Ghi nhận của phóng viên tại cảng Ba Ngòi, nằm cách mép cầu cảng chỉ khoảng 100m là hai bè nuôi thủy sản gây cản trở các hoạt động quay trở, neo đậu và ra vào của tàu thuyền khi bốc dỡ hàng hóa tại cảng này. Không chỉ vậy, theo người dân địa phương, trong vùng nước này còn có những lồng nuôi thủy sản thả chìm dưới nước, chỉ khi người lao động tới bỏ thức ăn cho đối tượng nuôi mới có thể nhận ra; điều này vô hình chung như bẫy đối với tàu thuyền khi ra vào cảng Ba Ngòi.

 

Hai bè nuôi thủy sản lấn chiếm khu neo đậu tàu thuyền cảng Ba Ngòi.

Hai bè nuôi thủy sản lấn chiếm khu neo đậu tàu thuyền cảng Ba Ngòi.


Theo Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, từ năm 2019 đến nay, tình trạng xâm lấn phạm vi tuyến luồng hàng hải công cộng Ba Ngòi cũng như khu neo đậu tàu thuyền khu vực Cam Ranh, hay khu quay trở dành cho tàu thuyền tại vịnh Cam Ranh diễn ra nghiêm trọng bởi hoạt động NTTS tự phát của người dân. Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành tại địa phương, UBND các xã, phường tuyên truyền, cấp phát tờ rơi cho các hộ NTTS tại khu vực, tiến hành lập biên bản cam kết di dời đối với các hộ dân vi phạm. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh, UBND TP. Cam Ranh và chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai giải quyết việc NTTS không đúng quy định. Tuy vậy, cho đến nay, tình hình NTTS lấn chiếm các công trình hàng hải tại vịnh Cam Ranh không những chưa được cải thiện mà còn có xu hướng phát triển ngày càng tăng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động hàng hải, giao thông thủy nội địa.


Qua khảo sát của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, tại phía bên trái luồng hàng hải, tính từ phao số 7 đến phao số 9, có nhiều lồng bè dạng thùng phuy nhựa được kết lại với nhau và thả lấn chiếm hành lang an toàn của tuyến luồng ra vào của tàu thuyền. Trong khi đó, tại các khu neo đậu: E, D, G cũng có nhiều bè NTTS neo đậu, lấn chiếm. Riêng khu D bị lấn chiếm mất 1/2 diện tích neo đậu dành cho tàu thuyền. Ngoài ra, vùng nước từ bến cảng K662 đến bến cảng Trạm nghiền xi măng Cam Ranh, bến cảng LPG Hồng Mộc ngày càng xuất hiện nhiều lồng bè trong khu vực. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trước hết, do số lượng lồng bè lấn chiếm công trình hàng hải khá nhiều nên việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật thực hiện tại hiện trường rất khó khăn bởi các chủ lồng bè thường xuyên vắng mặt; tại các đợt kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại địa phương, chủ lồng bè tìm cách đối phó khi chỉ cử người làm công tham dự. Do đó, việc đề nghị ký cam kết di dời lồng bè chưa đạt hiệu quả như mong muốn.


Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết, thời gian qua, UBND TP. Cam Ranh đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương để tiến hành tuyên truyền vận động người dân, đồng thời di dời các lồng bè ra khỏi khu vực các công trình hàng hải thuộc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang quản lý. UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với các hộ vi phạm. Sắp tới, UBND thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động, xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hộ vi phạm.

Tác giả bài viết: THÀNH LONG
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết